Porsche 718 เจเนอเรชั่นใหม่อาจกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน

1157
0

Porsche อยู่ระหว่างการตัดสินใจพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าล้วนที่จะเข้ามาทำตลาดแทน 718 ในปัจจุบัน

มร.Oliver Blume ผู้บริหารระดับสูงของปอร์เช่กล่าวกับท็อปเกียร์ว่า “รถยนต์ทุกเซกเมนต์ของเราไม่ว่าจะเป็นซาลูน, เอสยูวี หรือรถสปอร์ต 2 ประตู เราตั้งใจให้มีทั้งเครื่องยนต์สันดาป, ไฮบริด และไฟฟ้า”

เขายังได้กล่าวเสริมอีกว่า “รถยนต์ไฟฟ้าของเราถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะ หาใช่ดัดแปลงมาจากรถเครื่องยนต์สันดาปไม่ เพราะวิธีนั้นจะช่วยให้ตัวรถมีสมรรถนะที่ดีกว่ารถที่ถูกพัฒนามาให้รองรับขุมพลังหลายแบบ” เช่นเดียวกับ Taycan ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และ Macan เจเนอเรชั่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2021 ซึ่งยืนยันแล้วว่าถูกพัฒนามาเพื่อขุมพลังไฟฟ้าโดยเฉพาะ

หากย้อนไปดูรถยนต์ในกลุ่มซาลูนของปอร์เช่จะเห็นได้ว่า เครื่องยนต์สันดาปล้วนและปลั๊กอินไฮบริดจะถูกติดตั้งอยู่ใน Panamera ขณะที่ Taycan จะมีเฉพาะขุมพลังไฟฟ้าเท่านั้น โดยรถกลุ่มเอสยูวีก็จะมีลักษณะนี้เช่นกัน เนื่องจาก Cayenne จะยังคงมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์สันดาปและปลั๊กอินไฮบริด ส่วนขุมพลังไฟฟ้าจะไปอยู่ใน Macan นั่นเอง
แล้วกลุ่มรถสปอร์ตล่ะ? ปอร์เช่เคยระบุว่า 911 เจเนอเรชั่นใหม่จะเสริมด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด และจะกลายเป็น 911 ที่มีสมรรถนะสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยไม่ต้องแบกรับน้ำหนักแบตเตอรี่มหาศาล และจะไม่ใช่ระบบปลั๊กอินไฮบริดอีกด้วย ซึ่งปอร์เช่เคยทำกับ 919 มาแล้ว

ดังนั้น แทนที่มันจะเป็น 911 เวอร์ชั่นไฟฟ้า ปอร์เช่จึงอาจเลือกจับเอาตัวรองอย่าง 718 มาใส่ขุมพลังไฟฟ้าแทน โดยระบุว่า “เราต้องเริ่มพัฒนา 718 เจเนอเรชั่นถัดไปแล้ว มันอาจมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้า ซึ่งเราต้องตัดสินใจให้ได้ภายใน 12 เดือนนับจากนี้ เนื่องจากมันใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนโฉมแล้วเต็มที”

โดยปกติแล้วรถยนต์รุ่นใหม่ของปอร์เช่จะใช้เวลาในการพัฒนาราว 3 ปี ดังนั้น เราคาดว่ารถสปอร์ตไฟฟ้าจากปอร์เช่จะเปิดตัวอย่างเร็วไม่ต่ำกว่าปี 2024 เป็นต้นไป

ยังจำได้ไหมว่าปอร์เช่ทุ่มเทให้กับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดไหน เพราะปอร์เช่เตรียมปล่อยรถแข่ง Formula E ในปี 2020 นี้ ขณะที่ Taycan ก็กำลังได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมาก โดยมีผู้วางเงินดาวน์ไปแล้วกว่า 30,000 คัน (ซึ่งสามารถขอคืนได้) รวมถึงการผลักดัน 718 เวอร์ชั่นไฟฟ้านี้อีกด้วย

แต่ใครที่ยังชื่นชอบเครื่องยนต์สันดาปก็ไม่ต้องตื่นตระหนกไป เพราะ 718 โฉมปัจจุบันก็คาดว่าจะวางจำหน่ายควบคู่กันไป ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับ Macan โฉมปัจจุบันที่จะถูกปรับไมเนอร์เชนจ์และวางจำหน่ายควบคู่กับโฉมใหม่ไปอีกหลายปี เพื่อป้อนตลาดที่ยังคงต้องการเครื่องยนต์เบนซินเป็นหลักเช่นเดิม

นอกจากนี้ เรายังได้กล่าวกับ Blume ว่าเราต้องการรถสปอร์ตน้ำหนักเบาที่รีดแรงม้าสูงๆ ซึ่งเรายืนยันหนักแน่นว่า “รถยนต์ในกลุ่ม T และ GT4 จะยังคงมีต่อไป มาพร้อมเกียร์ธรรมดาเช่นเดิมแต่เสริมด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยมากขึ้น แต่ถึงกระนั้น ขนาดบอดี้ของ 911 ใหม่ก็จะไม่ถูกขยายใหญ่ไปมากกว่านี้แล้ว”