Mazda CX-30 2020 ใหม่ เผยภาพล่าสุดก่อนวางขายที่ยุโรป

1049
0

Mazda CX-30 2020 ใหม่ เตรียมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในยุโรป มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X, SKYACTIV-G และดีเซล SKYACTIV-D

Mazda CX-30 2020 ใหม่ ถูกวางตำแหน่งไว้กึ่งกลางระหว่าง CX-3 และ CX-5 ในปัจจุบัน เพื่อเป็นคู่แข่งตรงของครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมในตลาดทั่วโลกขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น Toyota C-HR, Honda HR-V รวมถึง Nissan Juke เจเนอเรชั่นใหม่ที่กำลังจะถูกเปิดตัวเร็วๆ นี้

Mazda CX-30

ดีไซน์ภายนอกของ CX-30 ดูคล้ายราวกับว่าเป็น All-new Mazda3 เวอร์ชั่นยกสูง ด้วยไฟหน้าทรงเรียวเล็กเสริมด้วยโครเมียม แต่เสริมความสมบุกสมบันดัวยชิ้นส่วนสีดำ เช่น ซุ้มล้อและกาบประตู ฯลฯ

ขณะที่ห้องโดยสารภายในยังคงเน้นความมินิมอลเช่นเดิม ที่เสริมรายละเอียดมากขึ้นจาก Mazda3 ติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ Mazda Connect ขนาด 8.8 นิ้ว พร้อมปุ่ม Center Commander ขนาดใหญ่บริเวณคอนโซลกลาง รองรับการใช้งานระบบนำทางในตัว หรือเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Apple CarPlay และ Android Auto

Mazda CX-30 2020

แม้ว่า CX-30 จะมีขนาดเล็กกว่า CX-5 แต่มาสด้าระบุว่าระยะห่างระหว่างเบาะนั่งโดยสารด้านหน้าของ CX-30 มีขนาดเท่ากับ CX-5 พร้อมทั้งพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาด 430 ลิตร เพิ่มขึ้นจากรุ่น Mazda3 อยู่ถึง 65 ลิตร ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระมากกว่า

Mazda CX-30 2020

ด้านขุมพลังของ Mazda CX-30 ในตลาดยุโรปมีให้เลือกตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G M Hybrid ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด 24 โวลต์ ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมทั้งระบบตัดการทำงานของลูกสูบเพื่อลดการใช้น้ำมัน มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 5.3 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร (ราว 18.8 กม./ลิตร) ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 141 กรัมต่อกิโลเมตร

ขณะที่เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D ความจุ 1.8 ลิตร มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 116 แรงม้า (PS) ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,600 รอบต่อนาที มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำเพียง 4.1 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร (ราว 24.4 กม./ลิตร) ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 135 กรัมต่อกิโลเมตร

Mazda CX-30 2020

ปิดท้ายด้วยเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X ความจุ 2.0 ลิตร ที่มีระบบควบคุมการจุดระเบิดด้วยแรงอัด SPCCI (Spark Controlled Compression Ignition) ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดสมรรถนะในขณะนี้ แต่เครื่องยนต์ดังกล่าวที่ติดตั้งอยู่ใน All-new Mazda3 มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 180 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 224 นิวตัน-เมตร ที่ 3,000 รอบต่อนาที พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด M Hybrid ซึ่งแม้ว่าสมรรถนะอาจดูไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ลิตรปกติ แต่มาสด้าระบุว่าจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่า

ส่วนตลาดอื่นๆ นอกยุโรปยังไม่มีแผนวางจำหน่ายที่แน่ชัดในขณะนี้