Audi Sport เผย R8 ใหม่ จะใช้เครื่องยนต์ไฮบริด ไร้วี่แววไฟฟ้าล้วน

266
0

Audi Sport ตั้งเป้ายอดขายเป็นสองเท่าในปี 2023 นี้ ซึ่งการเติบโตดังกล่าวจะมาจากการเริ่มวางจำหน่าย RS6 Avant ในตลาดอเมริกาเป็นครั้งแรก แล้วแผนรถยนต์ไฟฟ้าล่ะ? รถสปอร์ตอย่าง R8 จะเป็นอย่างไรต่อไป? เราจึงพูดคุยไปยังผู้บริหารระดับสูง มร.โอลิเวอร์ ฮอฟฟ์แมน ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวดังกล่าวให้พวกเราฟัง

“ปัจจุบันยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะใช้เทคโนโลยีหรือแพล็ตฟอร์มใดใน R8 เจเนอเรชั่นใหม่ แต่เราต้องปรับตัวเข้าหากฎหมายการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดขึ้น นั่นแปลว่า R8 ใหม่จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และยังต้องเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้ด้วย”

จากคำพูดดังกล่าวเห็นได้ชัดว่าจะยังคงมี R8 เจเนอเรชั่นที่ 3 อย่างแน่นอน แม้ว่าโฉมปัจจุบันจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับรุ่นแรกก็ตาม

ยอดจำหน่าย Audi R8 ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,200 คันต่อปีในยุโรป จึงเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของรถแข่ง R8 GT3 และ GT4 ที่มีการใช้ชิ้นส่วนจากรุ่นปกติมากกว่า 50% และผ่านการแข่งขันมากกว่า 700 รายการในปีที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่ฮอฟฟ์แมนพูดหมายความว่า R8 จะยังคงให้ความสำคัญกับตลาดรถแข่ง จึงเป็นไปได้ว่าจะทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดแทนที่จะเป็นไฟฟ้าล้วน

“เราทำงานร่วมกับฝ่ายมอเตอร์สปอร์ตอย่างใกล้ชิดในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะนำเอาเทคโนโลยีเหล่านั้นมาประยุกต์ใช้กับรถสำหรับวางจำหน่ายจริง”

Audi R8 โฉมปัจจุบันใช้แพล็ตฟอร์มร่วมกับ Lamborghini Huracan และหลีกเลี่ยงการลดขนาดเครื่องยนต์แบบ Ferrari หรือ McLaren ดังนั้น R8 และ Huracan จะยังคงใช้เครื่องยนต์ V10 เช่นเดิมแต่เพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไป

สิงที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ R8 ถูกผลิตขึ้นในโรงงาน Neckarsulm เช่นเดียวกับ e-tron GT ซึ่งใช้แพล็ตฟอร์มเดียวกับ Porsche Taycan พร้อมขุมพลัง 800 แรงม้า ส่งผลให้เครื่องยนต์ V10 แบบไฮบริดใน R8 ดูเป็นทางออกระยะสั้นเท่านั้น

ผมถามฮอฟฟ์แมนเกี่ยวกับตัวเลขสมรรถนะ ซึ่งได้คำตอบว่า

“ลูกค้าของเราเรียกร้องให้เพิ่มกำลังเครื่องยนต์ขึ้นไปอยู่เรื่อยๆ ซึ่งระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไม่ได้เป็นแค่เพียงทางออกในด้านการรับมือกับข้อกฎหมายการปล่อยมลพิษอันเข้มงวด แต่ยังช่วยเพิ่มแรงม้าตามคำเรียกร้อง ผมจำได้ว่าเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทุกคนพูดถึงเรื่องการลดขนาดเครื่องยนต์และน้ำหนักลง ซึ่งเป็นสิ่งพวกเราไม่ต้องการ แต่ลูกค้ายังคงอยากได้เครื่องยนต์ที่แรงมากขึ้นอยู่ดี การใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจึงสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้”

แล้วน้ำหนักล่ะ? “นี่ถือเป็นความท้าทายของรถตระกูล RS ในอนาคต เรามีแผนติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าในรถทุกรุ่น การจัดการน้ำหนักจึงถือเป็นสิ่งท้าทายที่สุดในการพัฒนารถไฮบริด”

แล้วเสียงล่ะ? “เราทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาเสียงไฟฟ้าให้เหมาะสมที่สุด หนึ่งในหลายวิธีที่นิยมใช้กัน คือ การสร้างเสียงสังเคราะห์เพื่อเลียนแบบเสียงเครื่องยนต์สันดาป แต่นั่นไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเราควรมีเสียงพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามแต่ละผู้ผลิต”

เอาล่ะ! เรามาพูดถึง RS6 กันบ้างดีกว่า มันยากแค่ไหนที่คุณต้องโน้มน้าวผู้บริหารเพื่อให้พวกเขายอมลงทุนเพื่อการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์?

“ลองย้อนกลับไปดูโฉม C7 ดูสิ (เจเนอเรชั่นก่อนหน้า) จะเห็นได้ว่า RS6 มีตัวถังแบบไวด์บอดี้ ขณะที่ RS7 ไม่ใช่แบบนั้น ส่งผลให้ลูกค้าเรียกร้อง RS7 แบบไวด์บอดี้เข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่หากผู้บริหารไม่ยอมลงทุนแล้วล่ะก็ เราก็ต้องดีไซน์มันออกมาให้สวยจนพวกเขาไม่อาจปฏิเสธได้”

สรุปสั้นๆ จาก Audi Sport คือ ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้ามาแน่นอน รถจะแรงขึ้นและหนักขึ้นด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดคาดนัก ว่าแต่คุณอยากเห็นอะไรอยากฝ่าย RS ของ Audi อีกบ้างล่ะ?