“คม-ณัฐพล ปัทมพงศ์” เชื่อมั่นมอเตอร์สปอร์ตไทยยังไปได้อีกไกล

340
0

ระยะหลังๆ มานี้ หลายคนคงได้ยินข่าวคราววงการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตในบ้านเรามากขึ้นกว่าแต่ก่อน อันเป็นผลจากการผลักดันของภาคเอกชนหลายฝ่าย ที่ช่วยให้กีฬาประเภทนี้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

แต่มุมมองของ “คม-ณัฐพล ปัทมพงศ์” นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงเจ้าของ “Mentagram” ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเจ้าของโปรดักส์ที่เกี่ยวเนื่องกับวงการมอเตอร์สปอร์ตเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในนักแข่งรายการ Thailand Super Series 2019 อีกด้วย ซึ่งเราได้มีโอกาสพูดคุยกันที่งานแข่งขันในสนามบางแสน กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะแข่งต่อยังสนามพีระเซอร์กิตพัทยา และสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ต่อไป

เราลองไปฟังความเห็นของเขาเกี่ยวกับกีฬามอเตอร์สปอร์ตกันครับ

 

ปัจจุบันคุณคมทำธุรกิจอะไรอยู่บ้าง?

– ปัจจุบันผมทำธุรกิจเทรดดิ้ง เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าหลายอย่าง เรามีแบรนด์อยู่ในพอร์ตประมาณ 20 กว่าแบรนด์ อาทิเช่น GoPro, รองเท้าวิ่ง On, หูฟัง Skullcandy, จีพีเอสแทร็คเกอร์ Tile, เครื่องดูดฝุ่น Ecovacs เป็นต้น

 

อะไรคือจุดเริ่มต้นของการลงแข่งขัน Thailand Super Series ในครั้งนี้?

– เกิดจากความชื่นชอบของผมครับ คือ มอเตอร์สปอร์ต ผมลงแข่งโกคาร์ทมาตั้งแต่เด็กๆ ชื่นชอบรถยนต์มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ที่นี้พอขับโกคาร์ทมาเรื่อยๆ ประกอบกับผมชอบเล่นกิจกรรมเอาท์ดอร์ อะไรที่เกี่ยวกับบอร์ด อย่างไคท์บอร์ด เซิร์ฟบอร์ด ขี่จักรยาน ขี่มอเตอร์ไซค์ ก็เล่นหมด แต่เอาจริงๆ การแข่งรถเป็นสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดครับ

การแข่งขันในปีนี้ตั้งความหวังไว้อย่างไรบ้าง?

– ในความตั้งใจของผมครั้งนี้ ขอให้สามารถแข่งขันได้จบรายการก็จะเป็นที่พึงพอใจในครั้งนี้ครับ เนื่องจากตอนก่อนเริ่มการแข่งขัน รถมีปัญหาเกียร์โดด ไม่สามารถเข้าเกียร์ 5 ได้ แต่ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของกีฬามอเตอร์สปอร์ตครับ เราต้องคอยพัฒนาการเตรียมตัว และการแก้ไขเฉพาะหน้าให้ดี เรื่องแบบนี้ถือเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่รอบนี้มีปัญหาเข้ามากระทันหัน เลยขอตั้งความหวังให้แข่งขันจบรายการเป็นพอครับ

 

อยากให้แนะนำรถของคุณคมที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้

– รถของทีม GoPro Thailand Racing Team โดย Mentagram เป็น Ferrari 458 Challenge ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้มีการปล่อยตัวพร้อมกันทั้งหมด 2 รุ่น คือ รุ่น GT3 ที่ดูภายนอกผิวเผินอาจใกล้เคียงกัน แต่ของเขามีความแตกต่างอยู่พอสมควร เช่น ยางหน้าใหญ่กว่า แอโรไดนามิกเยอะกว่า เครื่องยนต์อาจไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่เซ็ตติ้งได้เยอะกว่า ทำให้รถเขาเร็วกว่าเราประมาณ 4-6 วินาที ขึ้นอยู่กับฝีมือคนขับ ซึ่งนั่นคือรุ่นใหญ่

ส่วนของเราเป็นรุ่น GTM ซึ่งแบ่งออกเป็น Pro กับ Am โดยเรานำรุ่น Challenge มาลงในรุ่น GTM ที่มีคู่แข่งอย่างปอร์เช่ ส่วนผมเองลงแข่งมาเป็นปีที่ 2 แล้ว ก่อนหน้านี้ก็เคยลง Lotus Cup โดยใช้ Lotus Elise V6 ตั้งแต่สมัยเริ่มทำโกโปรแรกๆ จากนั้นจึงมาเป็น Super 2000 แล้วก็เป็น GTM โดยใช้ Ferrari 458 Challenge นี้ครับ

มีการโมดิฟายรถสำหรับสนามแข่งบางแสนแห่งนี้อย่างไรบ้าง?

– เซ็ตติ้งรถจะไม่เหมือนกับที่บุรีรัมย์ครับ เพราะบุรีรัมย์สนามใหญ่กว่าเยอะ โค้งไฮสปีดเขาใหญ่กว่า แต่ที่นี่เป็นสนามที่ค่อนข้างขรุขระ โค้งเล็ก และพื้นผิวไม่ได้เกาะเท่ากับบุรีรัมย์ เพราะฉะนั้นการเซ็ตรถก็จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

นอกจากการแข่งขัน Thailand Super Series ปีนี้ อนาคตยังมีแผนลงแข่งไว้อย่างไรบ้าง?

– ก็คิดว่าจะลงแข่งไปเรื่อยๆ ครับ เพราะว่าจริงๆ ที่เริ่มทำธุรกิจโกโปรก็เพราะลงแข่งโกคาร์ทนี่แหละครับ เราต้องการที่จะเอากล้องมาถ่ายตัวเองเพื่อโชว์เพื่อนๆ ช่วงนั้นปี 2007 ผมเพิ่งเป็นสมาชิกเฟซบุ๊กครั้งแรก จึงเริ่มทำตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ธุรกิจในช่วงแรกของโกโปรก็มีโอกาสเริ่มมาจากมอเตอร์สปอร์ตเหมือนกัน เริ่มทำตลาดกับกลุ่มโกคาร์ท มอเตอร์ไซค์ เริ่มขายจากคนกลุ่มนี้ก่อน จนตอนนี้โกโปรกลายเป็นโปรดักส์ที่ค่อนข้างแพร่หลายที่ใครก็สามารถใช้ได้ไม่ว่าจะท่องเที่ยว เล่นกีฬา หรือผลิตคอนเทนต์ จะเห็นได้ว่าฟีเจอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่โกโปรมี ก็เหมาะกับกีฬาประเภทมอเตอร์สปอร์ตมากๆ โกโปรจึงพยายามมีส่วนร่วมกับงานมอเตอร์สปอร์ตที่กำลังเติบโตในเมืองไทย อย่างเช่น Thailand Super Series ที่ทำออกมาได้ดี มีการรับรองจาก FIA ซึ่งเราก็จะพยายามมีส่วนร่วมด้วยทุกปี

 

ในอนาคตมีแผนขยับคลาสขึ้นไปอีกแค่ไหน

– สำหรับ GT3 ก็ยกเป็นที่สุดของผมแล้วครับ แต่ก็ต้องดูความพร้อมของทีมเราด้วย เพราะจะไปถึงจุดนั้นได้ ลูกทีมต้องพร้อมมาก พอดีเราเป็นเพื่อนกับแบรนด์สิงห์ซึ่งนำเข้าเฟอร์รารี่ ก็ได้ความช่วยเหลือจากเขาค่อนข้างเยอะ หากมีปัญหาอะไรทีมสิงห์ก็เข้ามาช่วยดูแลให้ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกเฟอร์รารี่ด้วย

สุดท้ายนี้มีอะไรอยากฝากเกี่ยวกับวงการมอเตอร์สปอร์ตในบ้านเราบ้างไหม?

– อันที่จริงบ้านเรามีศักยภาพด้านวงการมอเตอร์สปอร์ตมากๆนะครับ แต่ถ้าหากได้รับการสนับสนุนจากหลายๆภาคส่วนก็จะยิ่งสามารถพัฒนาไปได้ไกล ที่ผ่านมาจะเป็นภาคส่วนเอกชนที่ลงทุน หลายคนมักคิดว่ากีฬามอเตอร์สปอร์ตจะต้องใช้เงินมาก แต่เทคโนโลยีหลายๆ อย่างเกิดขึ้นที่นี่ รวมถึงธุรกิจการท่องเที่ยวด้วย เช่น งานฟอร์มูล่า 1 ที่สิงคโปร์และมาเลเซีย ก่อให้เกิดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศจำนวนมาก ขณะที่เมืองไทยเองมีโอกาสอีกมากที่จะพัฒนาและกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของมอเตอร์สปอร์ตอย่างประเทศอื่นๆ ซึ่งก็จะช่วยให้สามารถสร้างเสริมรายได้ การท่องเที่ยว และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้สมัยนี้มีสิ่งที่เรียกว่า Gentlemen Racer เยอะ ซึ่งไม่ได้เป็นนักแข่งระดับอาชีพ แต่มีแพสชั่นในการแข่ง เขาสามารถมาแข่งได้ แต่ก็ต้องมีมอเตอร์สปอร์ตที่ดีมารองรับ เช่น ทีมวิศวกร, ช่างฝีมือ ฯลฯ อย่างมาเลเซียมีช่างฝีมือเยอะมาก ปีหน้าเวียดนามก็จะมีเอฟวันอีก ซึ่งผมเชื่อว่าจะทำให้ประเทศเขาเจริญมากขึ้น แต่สำหรับประเทศเรามาถึงนะจุดนี้ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะที่ผ่านมาทางภาคเอกชนได้เริ่มเข้ามาลงทุน และเมื่อใดที่รัฐบาลได้เข้ามาส่งเสริมตรงนี้มากขึ้น ก็จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาความเจริญก้าวหน้าเข้ามาได้ แม้ว่าตลาดกล้องโกโปรจะเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมทางมอเตอร์สปอร์ตที่ผ่านมา และตอนนี้ตลาดของกล้องโกโปรได้ขยายกว้างขึ้นเข้าสู่กลุ่มไลฟ์สไตล์ และ ท่องเที่ยว เราเองในบทบาทของ Mentagram ก็จะเข้ามามีส่วนร่วมและช่วยผลักดันด้านมอเตอร์สปอร์ตของไทยต่อไปครับ ถึงแม้ว่าอาจจะยังเป็นส่วนเล็กๆ ก็ตาม

อย่างสิงคโปร์ เมื่อมีเอฟวัน โรงแรมก็เต็ม นักท่องเที่ยวก็ไปเที่ยวกันต่อ ราคาทุกอย่างก็สูงขึ้น เพราะเอฟวันมันคือ Pinnacle of Sport แล้ว ซึ่งโมเดลนี้สามารถนำมาใช้กับบ้านเราได้ ผมเชื่อว่าบ้านเรามีศักยภาพมากที่สุดใน Southeast Asia แล้วครับ

นอกจากนี้ GoPro โดย Mentagram ยังเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน TA2 Thailand ในงาน Bangsaen Grand Prix 2019 ด้วยเช่นกัน โดยมีรถที่ร่วมแข่งขันในรายการดังกล่าว เช่น Ford Mustang, Dodge Challenger และ Chevrolet Camaro โดยทีมที่ชนะอันดับ 1 คือ ทีม Tecpro Idemitsu Racing หมายเลขรถ 29 อันดับ 2 คือ ทีม AF Racing หมายเลขรถ 11 และอันดับที่ 3 คือ ทีม PT Maxnitron Motorsport หมายเลขรถ 63 ซึ่งมีนักขับชาวไทย ได้แก่ ศิลป์ ธีรนิติ คู่กับ กรัณฑ์ ศุภพงษ์ โดยมี นายชัชชล ธนกุลธันยวัชร์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท Mentagram เป็นผู้มอบกล้อง GoPro ให้กับผู้ชนะที่ขึ้นรับรางวัลบนโพเดียมทุกคนอีกด้วย