รีวิว BMW 330i M Sport 2019 (G20) ใหม่ สปอร์ตซีดานหรูพร้อมกลับมาทวงคืนบัลลังก์!

2177
0

BMW 3-Series เป็นรถยนต์คอมแพ็คซีดานระดับหรูที่ครองใจผู้ชื่นชอบความสปอร์ตมาอย่างยาวนาน บัดนี้ ร่างใหม่ในรหัส G20 ที่ยังคงสานต่อปณิธานความสปอร์ตนั้น ก็พร้อมจะร่ายมนต์เรียกเงินในกระเป๋าของคุณเพื่อแลกมันมาครอบครอง

BMW 3-Series รหัสตัวถัง G20 ใหม่ ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 7 ของตระกูลคอมแพ็คซีดานจากค่ายใบพัดสีฟ้า ประเดิมทำตลาดระยะแรกด้วยรุ่นนำเข้าทั้งคัน (CBU) ส่งตรงจากโรงงาน BMW ในกรุงมิวนิค ประเทศเยอรมนี ก่อนที่รุ่นประกอบในประเทศ (CKD) จะเริ่มเดินสายการผลิตในภายหลัง

BMW 3-Series มีรุ่นย่อยให้เลือกทั้งหมดจำนวน 2 รุ่น ได้แก่ 320d Sport และ 330i M Sport ซึ่งนอกจากทั้ง 2 รุ่น จะมีรูปลักษณ์ภายนอกและภายในต่างกันออกไปแล้วนั้น บุคลิกในการขับขี่ของทั้งคู่ก็มีความแตกต่างกันไปอย่างชัดเจนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองของเครื่องยนต์และช่วงล่าง

สำหรับ BMW 330i M Sport ถูกวางให้เป็นรุ่นบนสุดของไลน์อัพซีรี่ย์ 3 ในขณะนี้ ตั้งราคาค่าตัวอยู่ที่ 3,359,000 บาท สูงกว่ารุ่น 320d Sport อยู่ราว 4 แสนบาท แลกกับชุดแต่งภายนอก-ภายใน M Aerodynamics จากโรงงาน, ช่วงล่างแบบ M Sport ที่พร้อมให้คุณซัดเหวี่ยงบนสนามแข่งได้อย่างสนุกสนาน และอุปกรณ์มาตรฐานอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นมา ก็พอที่จะเพิ่มความคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไปได้เป็นอย่างดี

ในรุ่น 330i M Sport มีการติดตั้งระบบ iDrive เวอร์ชั่น 7.0 ใหม่ล่าสุด พร้อมหน้าจอแบบสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 10.25 นิ้ว ควบคู่กับมาตรวัดความเร็ว BMW Live Cockpit Professional ที่แสดงผลผ่านหน้าจอดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว ช่วยเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

ระบบ iDrive 7.0 มีจุดเด่นนอกเหนือจากระบบ Teleservices ที่สามารถโทรออกในกรณีฉุกเฉิน เช่น ประสบอุบัติเหตุจนทำให้ถุงลมนิรภัยพองตัวออกแล้วนั้น มันยังรองรับการสั่งงานเสียงด้วยรูปแบบคำพูดที่ใช้ในชีวิตประจาวันได้ เช่น “Hey BMW, I want to go home now.” ทันทีที่สิ้นสุดคำสั่งเสียง ระบบจะแนะนาเส้นทางเพื่อให้คุณกลับถึงบ้านได้อย่างรวดเร็วที่สุด

อีกลูกเล่นหนึ่งที่น่าสนใจ และมีเฉพาะในรุ่น 330i M Sport เท่านั้น คือ BMW Reversing Assistant ที่สามารถจดจำเส้นทางและการหมุนของพวงมาลัยในระยะ 50 เมตรสุดท้ายก่อนหยุดรถ จากนั้นระบบดังกล่าวจะช่วยจัดการถอยหลังให้คุณเป็นระยะทางสูงสุด 50 เมตรโดยอัตโนมัติ โดยคุณมีหน้าที่เพียงควบคุมแป้นเบรกและคันเร่งให้มีความเร็วสูงสุดไม่เกิน 8 กม./ชม. ตัวรถจะควบคุมการหมุนของพวงมาลัยด้วยตัวเองเพื่อย้อนตามเส้นทางที่คุณขับมา เหมาะสำหรับกรณีที่ขับขี่เข้าไปยังซอยแคบๆ และมีความจำเป็นต้องถอยหลังออก

BMW 330i M Sport ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานมาให้ครบครันตามที่รถยนต์ระดับราคา 3 ล้านบาทพึงมี ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าแบบ LED พร้อมฟังก์ชั่นส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง, ไฟตัดหมอกแบบ LED, ระบบปัดน้ำฝนทำงานอัตโนมัติ, ระบบกุญแจ Comfort Access System พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ รวมไปถึงชุดแต่งภายนอก M Aerodynamics และล้ออัลลอย M Double-spoke ขนาด 18 นิ้ว

ภายในห้องโดยสารตอกย้ำความพรีเมียมด้วยเบาะนั่งสไตล์สปอร์ตหุ้มหนัง Vernasca พร้อมระบบเมมโมรี่ฝั่งผู้ขับขี่, เพดานหลังคาสี Anthracite ช่วยเพิ่มความรู้สึกเข้มขรึม, แผงคอนโซลตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Tetragon เสริมความสปอร์ตยิ่งขึ้น พร้อมทั้งระบบปรับอากาศแบบ 3 โซน แยกปรับอุณหภูมิซ้าย-ขวา-หลังได้อย่างอิสระ และระบบเสียงรอบทิศทางจาก Harman Kardon ที่จัดได้ว่าให้คุณภาพเสียงชั้นเลิศที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมขณะนี้ แม้ว่ามันจะไม่อาจสร้างความกระหึ่มได้เทียบเท่ากับชุดเครื่องเสียง Bowers & Wilkins ใน Volvo XC90 ที่มีกำลังขับรวมถึง 1,400 วัตต์ แต่ก็เพียงพอที่จะจำแนกเสียงเครื่องดนตรีในวงออเคสตร้าให้คุณได้ยินครบทุกชิ้น

BMW 330i M Sport ติดตั้งขุมพลังเบนซิน 4 สูบ BMW TwinPower Turbo ความจุ 2.0 ลิตร เรียกกำลังสูงสุดได้ 258 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 400 นิวตัน-เมตร ในรอบเครื่องยนต์ 1,550-4,400 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Sport Steptronic ช่วยให้คุณเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาชั่วอึดใจเพียง 5.8 วินาทีเท่านั้น ส่วนความเร็วสูงสุดถูกเคลมไว้ที่ 250 กม./ชม.

ด้านการตอบสนองของเครื่องยนต์ใน BMW 330i M Sport คันนี้ มันสามารถทำได้อย่างดีเยี่ยม เพราะทันทีที่ฝีเท้าคุณกดคันเร่งลงไป แรงบิดจะหลั่งไหลมาอย่างมหาศาล ช่วยดึงรถให้พุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วจนกระทั่งแตะระดับ 120 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการทำงานสอดประสานกันระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ที่ทำงานได้อย่างฉับไวและเนียนจนแทบจะไร้รอยต่อ ผลลัพธ์ที่ได้คือรอยยิ้มมุมปากของคุณที่เกิดขึ้นทุกครั้งยามกดคันเร่ง

นอกจากนี้ 330i M Sport ยังมีช่วงล่างที่เซ็ตมาโดยเฉพาะให้มีความแข็งกว่ารุ่นปกติ พร้อมกับลดความสูงลงอีก 10 มม. เพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง ส่งผลให้รถคันนี้สามารถเข้าโค้งได้อย่างฉับไวและแม่นยา อาการโยนตัวอยู่ในระดับต่ำ เพิ่มความรู้สึกมั่นใจทุกครั้งที่เข้าโค้ง ถึงแม้ว่าคุณจะพยายามเหวี่ยงพวงมาลัยอย่างรุนแรงเพื่อหวังให้ตัวรถออกอาการโอเวอร์สเตียร์ แต่ช่วงล่างชุดนี้ก็ยังรักษาอาการของตัวรถไว้อย่างดีเยี่ยม จนแทบไม่ต้องพึ่งระบบควบคุมเสถียรภาพ DSC เลยด้วยซ้ำไป

โดยสรุปแล้ว BMW 330i M Sport ถือเป็นรถซีดานสมรรถนะสูงที่ยังคงใช้งานในชีวิตประจาวันได้เป็นอย่างดี มันเป็นรถที่มอบความสุขุมในการขับขี่ยามที่คุณไม่ได้รู้สึกรีบร้อน แต่หากเมื่อใดที่คุณกดคันเร่งลงไปจมมิด มันก็พร้อมที่จะปลดปล่อยพลังมาให้คุณชนิดหลังติดเบาะในทันที จนเรียกได้ว่านี่คือรถสปอร์ตในคราบรถบ้านอย่างแท้จริง

ราคาจำหน่าย BMW 330i M Sport 2019 (CBU) ใหม่ อยู่ที่ 3,359,000 บาท