เพราะเหตุใดรถยนต์ไฟฟ้าถึงไม่มีเกียร์?

882
0

คุณไม่ใช่เพียงคนเดียวที่สงสัยว่าเพราะเหตุใดรถยนต์ไฟฟ้าถึงไม่มีเกียร์ หากคุณต้องการคำตอบแบบชัดเจนลองอ่านรายละเอียดที่เรานำเสนอในบทความนี้

ทุกครั้งเวลาที่เปิดเว็บไซต์ข่าวรถยนต์อย่าง TopGear Thailand ผู้อ่านคงเห็นเรื่องราวของบรรดารถยนต์ไฟฟ้าโมเดลใหม่ที่พากันเปิดตัวเป็นจำนวนมาก ซึ่งทุกคันมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรงม้ากับแรงบิดมหาศาล ทว่ากลับส่งพลังด้วยเกียร์แบบ Single Speed เท่านั้น คำถามจึงเกิดขึ้นในหัวของหลายคนทันทีว่าเพราะเหตุใดรถยนต์ไฟฟ้าถึงไม่มีเกียร์มากกว่านี้?

มอเตอร์ไฟฟ้าสร้างแรงบิดสูงสุดตั้งแต่จุดหยุดนิ่ง

ด้วยความสามารถในการสร้างแรงบิดสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนเริ่มหมุนไปจนถึงหลายพันรอบ ทันทีที่คุณกดปุ่มหรือโยกคันเกียร์ไปตำแหน่ง D แล้วกดคันเร่ง หรือแม้แต่ในระหว่างขับเคลื่อนด้วยความเร็วคงที่แล้วต้องการเร่งแซง ก็มอบผลลัพธ์ไม่ต่างไปจากตอนคุณเพิ่งเริ่มออกตัว

ทุกสิ่งเกิดจากการที่ผู้ผลิตใช้เกียร์แบบ Single Speed บนรถพลังไฟฟ้าของพวกเขา โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะผลิตพละกำลังแรงบิดได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับกระแสไฟฟ้าที่จ่ายเข้าไปในระบบ ยิ่งมากเท่าใดรถก็จะยิ่งแล่นได้เร็วมากเท่านั้น อีกทั้งมอเตอร์ยังไม่สนใจโหลดน้ำหนักที่กดลงบนตัวรถอีกด้วย หากคุณลองขับรถไฟฟ้าบางรุ่นที่โชว์รอบการหมุนของมอเตอร์ได้ จะพบว่าการขับขี่ด้วยความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. รอบการหมุนอยู่ที่ 4,900 รอบต่อนาที เป็นต้น

หากใครอยากรู้ว่ารถพลังถ่านโมเดลฮิตมีรอบมอเตอร์อยู่ที่เท่าไรกันบ้าง ขอเริ่มด้วย Nissan Leaf เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 130 กม./ชม. รอบการหมุนของมอเตอร์อยู่ที่ 9,000 รอบต่อนาที ส่วน Tesla Model S ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าอันมีรอบการหมุนสูงสุด 16,300 รอบต่อนาที และทำงานควบคู่กับเกียร์ลดรอบ (Reduction gear) ช่วยให้ทะยานสู่ความเร็วเกิน 200 กม./ชม. ได้ไม่ยาก

ไม่มีเกียร์แต่ยังต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นระบบขับเคลื่อน

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะมีเพียงเกียร์ Single Speed แต่พละกำลังทั้งหมดจากมอเตอร์จะถ่ายทอดผ่านชุดระบบขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าหรือหลัง โดยภายในอุปกรณ์ที่ว่าประกอบไปด้วยเฟืองต่างขนาดกัน และจากข้อมูลระบุว่า Tesla กำหนดให้รถของพวกเขาต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นชุดขับเคลื่อนทุก 160,000 กม.

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อที่มีขายในเมืองไทยอย่าง MG ZS EV กำหนดให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติจำนวน 2 ลิตร ที่ระยะ 80,000 กม. หรือ 4 ปี และมีค่าใช้จ่าย 2,320 บาท ส่วน Nissan Leaf นั้นไม่ได้ระบุว่าต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันดังกล่าวเมื่อใด โดยบอกเพียงให้ตรวจเช็คความเรียบร้อยเท่านั้น

หวังว่ารายละเอียดทั้งหมดนี้จะทำให้คุณเข้าใจว่าเพราะเหตุใดรถยนต์ไฟฟ้าถึงไม่มีเกียร์