Volkswagen Tayron X 2020 เอสยูวีทรงคูเป้เพื่อชาวจีน

536
0

Volkswagen Tayron X 2020 เอสยูวีทรงคูเป้ 4 ประตู ออกแบบพิเศษเพื่อชาวจีนโดยเฉพาะ และพุ่งเป้าขายให้กับกลุ่มลูกค้า Mid-Upper ที่กำลังเติบโต

Volkswagen Tayron X เอสยูวีคันใหม่มาในมาดทรงรถคูเป้ 4 ประตู คล้ายกับรถร่วมสัญชาติเยอรมัน อาทิ BMW X4, Mercedes-Benz GLC Coupe ทว่าต่างตรงที่เจ้านี่ออกแบบมาเพื่อลุยตลาดเมืองจีนโดยเฉพาะ

ก่อนหน้านี้ Tayron X เคยมีการอวดโฉมรถต้นแบบในงาน Shanghai Motor Show 2019 ซึ่งพอมาถึงเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงก็พบว่าแทบไม่แตกต่างกันมากนัก โดยชื่อ Tayron เกิดจากการผสมสองคำเข้าด้วยกันนั่นก็คือ “เสือ” กับ “เหล็ก” และตั้งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าชาวจีนระดับ Mid-Upper ที่มีการเติบโตขึ้นตลอดเวลา

ด้านหน้าตกแต่งแบบเดียวกับรถโฟล์คฯ ยุคใหม่ ให้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แอลอีดีที่เชื่อมกับกระจังหน้าแบบไร้รอยต่อ ถัดมาด้านหลังจะพบกับหลังคาที่ลาดลงกับติดสปอยเลอร์ในระดับเดียวกัน รวมถึงฝากระโปรงท้ายที่มีไฟเบรกดวงที่ 3 ฝังมาให้บนตูดเป็ด ส่วนไฟท้ายแอลอีดีจะมีลักษณะไฟเบรกทรงตัว X ปรากฎสว่างขึ้น

ห้องโดยสารภายในคาดว่าใช้เหมือนกับของ Tayron มอบหน้าจอดิจิตอล 12.3 นิ้ว Active Info Display หน้าผู้ขับขี่ ส่วนตรงกลางมีจอสัมผัสกับระบบสาระบันเทิง Discover Pro สามารถเชื่อมต่อ Apple CarPlay กับ Android Auto ขณะเดียวกัน มีไฟสร้างบรรยากาศปรับสีได้กับทริมตกแต่งลายคาร์บอนไฟเบอร์อีกต่างหาก

พื้นฐานโครงสร้าง MQB ทำให้เอสยูวีทรงแปลกตาคันนี้มาพร้อมตัวเลือกขุมพลัง 2 แบบ ที่หยิบยืมมาจาก Tayron ตัวถังปกติ ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 1.4 ลิตร รหัส EA211 ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1,500-3,000 รอบต่อนาที วางในรุ่นเริ่มต้น

กรณีเลือกระดับ R-Line จะได้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 2 ระดับความแรง ให้กำลังสูงสุด 186-220 แรงม้า แรงบิด 320-350 นิวตันเมตร วางอยู่บนรุ่นย่อย 330 TSI กับ 380 TSI จับคู่เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ DSG 7 สปีด ส่วนตัวเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Motion มีเป็นออปชั่นเสริม