Volkswagen Golf GTI 2020 ใหม่ เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว

1821
0

คุณอดทนเฝ้ารอตัวแรงของ Volkswagen Golf มานานนับปี สุดท้ายก็ได้มาถึง 3 รุ่นพร้อมๆ กัน แม้ว่าแต่ละรุ่นจะไม่ได้เหนือความคาดหมายเท่าไหร่นัก แต่เราก็ดีใจที่พวกมันถูกเปิดตัวเสียที ไม่ว่าจะเป็น GTI, GTE และ GTD ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนยอดจำหน่ายรวมกันประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ของ Golf ในตลาดยุโรป

ซึ่งแน่นอนว่าไฮไลท์เด่นของบูธโฟล์กสวาเกนในงาน Geneva Motor Show 2020 ที่จะถึงนี้ คงหนีไม่พ้น Golf GTI ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 242 แรงม้า (BHP) แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาราว 6 วินาที ความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 240 กม./ชม. ส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ ขณะที่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจะไปอยู่ใน Golf R พร้อมกำลังสูงสุดไม่ต่ำกว่า 300 แรงม้า

แต่สเปกของ GTD และ GTE มีความน่าสนใจยิ่งกว่า เนื่องจากโฟล์กสวาเกนระบุว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ของ GTD เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์สะอาดที่สุดในโลก ด้วยเทคโนโลยี Twin Dosing เพื่อลดการปล่อยมลพิษ แถมยังมีกำลังสูงสุดเพิ่มจาก 181 แรงม้า (BHP) เป็น 197 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ DSG เท่านั้น

ขณะที่ GTE มีพละกำลังมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีกำลังสูงสุด 242 แรงม้าเท่ากับ GTI (แต่มีแรงบิดมากกว่าอยู่ที่ 400 นิวตัน-เมตร) แต่มาจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร กำลังสูงสุด 148 แรงม้า ส่วนที่เหลือมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 50% อยู่ที่ 13kWh ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ DSG 6 จังหวะ สามารถขับขี่ด้วยไฟฟ้าได้เป็นระยะทางราว 59 กิโลเมตร

แม้ว่า GTE จะมีพละกำลังเทียบเท่ากับรุ่น GTI แต่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าก็ส่งผลให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดย GTE โฉม Mk7 มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจาก GTI ถึง 200 กิโลกรัม ขณะที่รุ่นใหม่ถูกระบุว่า “มีการเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ให้เฉียบคมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด” อันเป็นผลมาจากการปรับจูนช่วงล่างและระบบควบคุมแชสซีส์ Dynamic Chassic Control (DCC)

จะเห็นได้ว่าแต่ละรุ่นถูกตกแต่งด้วยสีแตกต่างกันออกไป ในรุ่น GTI ถูกตกแต่งด้วยแถบสีแดงบนกระจังหน้า ขณะที่ GTD ถูกตกแต่งด้วยสีเงิน และสีน้ำเงินใน GTE โดยทุกรุ่นมาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED ขนาดเล็กจำนวนห้าจุด และสามารถเลือกออปชั่นเป็นแถบไฟยาวที่เชื่อมไฟหน้าทั้งสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน

ภายในห้องโดยสารถูกติดตั้งหน้าจอกลางขนาดใหญ่แทนที่ปุ่มจำนวนมาก โดยปุ่มที่ยังคงเหลืออยู่ล้วนแต่ถูกเปลี่ยนเป็นระบบสัมผัส โดยทุกรุ่นมาพร้อมเบาะนั่งหุ้มวัสดุผ้าลายตารางหมากรุก, พวงมาลัยแบบสปอร์ต และหัวเกียร์ทรงลูกบอลในรุ่น GTI เกียร์ธรรมดา

แล้วคุณชอบคันไหนมากกว่ากัน?