Vauxhall Corsa พร้อมขุมพลังไฟฟ้าสำหรับแข่งแรลลี่!

1222
0

Vauxhall พยายามบอกทุกคนว่า All-new Corsa ใหม่ มีความ “แตกต่าง” ไปจากรุ่นเดิม และไม่ได้เป็นเพียงรถสำหรับมือใหม่หัดขับเท่านั้น เพราะมันมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนให้เลือกด้วย!

เชิญพบกับ Vauxhall Corsa-e Rally ซึ่งเป็นรถแข่งแรลลี่ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถแฮทช์แบ็ครุ่นเล็กของค่าย พร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 134 แรงม้า ที่กำลังจะกลายเป็นไฮไลท์เด่นของการแข่งขันแรลลี่แชมเปี้ยนชิพสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรกของโลกอย่าง ADAC Opel e-Rally Cup

รายการแข่งขันดังกล่าวมาแทนที่รายการ Opel Rallye Cup เดิม ที่เน้นลงแข่งด้วยรถ Opel Adam ร่วมกันกับรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นอื่นๆ จากค่ายคู่แข่งทั้งหลายในยุโรป ซึ่งถือว่าเป็นความโกลาหลอย่างที่สุด แถมคุณก็ลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่ายังมี Opel Adam ทำตลาดอยู่ในขณะนั้น

แต่หลังจากที่ Opel Adam ยุติการทำตลาดลง ทาง Opel จึงจำเป็นต้องหารถยนต์ขนาดเล็กเพื่อลงแข่งแรลลี่แทน ซึ่งก็หนีไม่พ้นรถขายดีอย่าง Corsa นั่นเอง นอกจากนี้ Corsa-e Rally ยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับมาตรฐานมอเตอร์สปอร์ต อยู่ที่ประมาณ 46,000 ปอนด์ (ราว 1,730,000 บาท) สูงกว่าเวอร์ชั่นรถบ้านอยู่ที่ประมาณ 20,000 ปอนด์ (ราว 750,000 บาท)

ทั้งเวอร์ชั่นแรลลี่และเวอร์ชั่นปกติใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวกัน มีกำลังสูงสุด 136 แรงม้า (BHP) แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร แต่ระยะทางวิ่งด้วยไฟฟ้าในเวอร์ชั่นแรลลี่คงไม่ถึง 200 ไมล์ (ราว 322 กิโลเมตร) อย่างที่รุ่นปกติเคลมไว้อย่างแน่นอน ทำความเร็วสูงสุดได้ 94 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 152 กม./ชม.) และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ​อยู่ที่ 8.1 วินาที – บอกแล้วว่ารถรุ่นนี้สำหรับมือใหม่

น้ำหนักตัวของ Corsa-e Rally อยู่ที่ประมาณ 1,400 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักเอาการสำหรับรถแข่งแรลลี่ แต่จำเป็นต้องแลกมาด้วยมอเตอร์และแบตเตอรี่น้ำหนักมาก ขณะที่ระบบ ESP และ ABS ถูกปิดไว้ พร้อมกับช่วงล่างใหม่ และเฟืองขับหน้าที่มีระบบ Torsen Differential เพื่อการกระจายแรงบิดได้อย่างทันท่วงทีขณะขับขี่ผ่านทางดินโคลน
รายการแข่งขัน e-Rally Cup จะเริ่มขึ้นช่วงฤดูร้อนของปี 2020 ที่จะถึงนี้ โดยมีรถ Corsa-e Rally ร่วมลงแข่งขันเป็นจำนวน 15 คันในซีซั่นแรก

ข่าวนี้ถูกใจคุณบ้างไหม? หรืออยากเห็น Peugeot จับเอา e-208 มาลงแข่งในรายการแรลลี่นี้ด้วยเหมือนกัน?