Toyota GR Yaris 2020 ใหม่ พร้อมขุมพลัง 257 แรงม้าเผยโฉมจริงแล้ว

7068
0

Toyota GR Yaris ใหม่คันนี่อาจทำให้คุณรู้สึกทึ่งกับสเปกของมัน ใช่แล้วล่ะ! มันมีทีเด็ดมากกว่าซุ้มล้อไซส์ยักษ์ที่คุณเห็นนั่นอย่างแน่นอน

โตโยต้าจับเอา Yaris รุ่น 3 ประตูมาแปลงร่างให้กลายเป็นซูเปอร์-ยาริส แถมยังใข้วัสดุอะลูมิเนียมเกือบทั้งหมดเพื่อลดน้ำหนักตัวถังลง ยกเว้นหลังคาที่ใช้วัสดุฟอจด์คาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมทั้งปรับลดความสูงลง 91 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นปกติ เสริมความแข็งแรงของจุดยึดช่วงล่างและแชสซีส์ เผื่อใครจะซื้อรถคันนี้ไปลงแข่งแรลลี่จริงๆ

GR Yaris ถูกติดตั้งเครื่องยนต์น้ำหนักเบา (เครื่องยนต์เทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 257 แรงม้า (BHP) รองรับการลงแข่งแรลลี่ในคลาส R5) พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันชาญฉลาด โดยการขับขี่ปกติจะส่งกำลังไปยังล้อหน้า 60 เปอร์เซ็นต์ และล้อหลัง 40 เปอร์เซ็นต์

หากเปลี่ยนเป็นโหมด Sport จะเปลี่ยนการส่งกำลังไปยังล้อหน้าอยู่ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ และล้อหลัง 70 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้ยังมีโหมด Track สำหรับการลงแข่งแรลลี่หรือขับขี่บนผิวทางลื่นเป็นพิเศษ ซึ่งจะถ่ายกำลังหน้า-หลังเท่ากันแบบ 50-50 พร้อมเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ที่คั่นกลางระหว่างเครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

Gazoo Racing ซึ่งเป็นแผนกมอเตอร์สปอร์ตของโตโยต้า ได้พัฒนาชุดขับเคลื่อนให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่ารถซูเปอร์มินิคันนี้จะมีน้ำหนักตัวถึง 1,280 กิโลกรัม แต่ก็แลกมาด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แถมยังคงเป็น Hot hatch อย่างเต็มตัว

โตโยต้าระบุว่ารถคันนี้สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาต่ำกว่า 5.5 วินาที และความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 230 กม./ชม. ซึ่งถือว่าเร็วมากแล้วสำหรับการแข่งแรลลี่

จานเบรกขนาดใหญ่ถูกประกบด้วยล้อขนาด 18 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถเลือกออปชั่นเสริมเป็น Circuit pack ที่มาพร้อมล้อฟอดจ์อัลลอยน้ำหนักเบา หุ้มด้วยยางที่เกาะถนนมากขึ้น และระบบลิมิเต็ดสลิปทั้งด้านหน้าและหลัง แถมเรายังได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับโรลเคจที่ติดตั้งมาจากโรงงานด้วยล่ะ

ราคาจำหน่ายยังคงถูกเก็บเป็นความลับในขณะนี้ แต่รถแข่งแรลลี่ 4×4 พร้อมตัวถังคาร์บอน (บางส่วน) คงไม่ถูกไปกว่า Fiesta ST อย่างแน่นอน แต่ก็คงไม่แพงไปกว่า Mercedes-AMG A45 ด้วยเช่นกัน

อยากรู้ว่า Toyota GR Yaris จะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่ ลองอ่านรีวิวที่เราเคยลงไว้ดูสิ!