Renault Morphoz ต้นแบบรถไฟฟ้าเปลี่ยนรูปร่างได้ตามโหมดการขับขี่

1245
0

เราขอแนะนำให้รู้จักกับ Renault Morphoz ใหม่ ซึ่งคุณอาจคิดว่านี่เป็นเพียงรถต้นแบบดีไซน์ล้ำอนาคตอีกคันหนึ่งเท่านั้น แต่อันที่จริงมันมีทีเด็ดซ่อนอยู่ภายใน

หากคุณไม่เชื่อก็ลองดูภาพด้านบนใกล้ๆ สิ จะเห็นได้ว่าชิ้นส่วนบางชิ้นมันดูแปลกๆ ใช่ไหม? นั่นเป็นเพราะ Morphoz สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบตัวถังได้ตามโหมดการขับขี่ หรืออาจเรียกว่าเป็นทรานส์ฟอร์เมอร์ของจริงเลยก็ว่าได้ แต่อย่าเพิ่งคาดหวังว่ารถคันนี้จะสามารถกลายร่างเป็นหุ่นยนต์ได้เหมือนในภาพยนตร์หรอกนะ

ในโหมดมาตรฐานจะถูกเรียกว่า City Mode ซึ่งมีรูปลักษณ์คล้ายกับครอสโอเวอร์ทั่วไปในท้องตลาด ตัวถังมีความยาว 4.4 เมตร และความยาวฐานล้อ 2.7 เมตร ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ขนาด 40kWh สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางประมาณ 249 ไมล์ หรือ 400 กิโลเมตร

แต่ปัญหาคือ บางครอบครัวอาจต้องการรถคันที่ 2 สำหรับขับขี่ทางไกลและเก็บสัมภาระได้มากขึ้น ซึ่งแม้ว่ารถคันดังกล่าวจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) แต่กระบวนการผลิตและวัตถุดิบต่างๆ ก็ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติทั้งนั้น

แต่สำหรับ Morphoz คุณสามารถขับรถคันนี้เข้าไปยังสถานีแบตเตอรี่ของเรโนลต์ ซึ่งจะได้รับการยืดความยาวฐานล้อ, ฝากระโปรงหน้า และห้องเก็บสัมภาระท้าย รวมถึงติดตั้งแบตเตอรี่เสริมขนาด 50kWh จากนั้นโหมดการขับขี่จะถูกเปลี่ยนเป็น Travel Mode ที่เพิ่มระยะทางขับขี่เป็น 435 ไมล์ หรือ 700 กิโลเมตร ส่วนความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 เมตร และความยาวตัวถังเพิ่มเป็น 4.8 เมตร นั่นแปลว่าผู้โดยสารจะมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น และมีพื้นที่สำหรับเก็บกระเป๋าเดินทางเพิ่มขึ้นอีก 2 ใบ

Renault Morphoz ถูกสร้างขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม CMF-EV ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Nissan และ Renault จึงมีความเป็นไปได้ที่รถต้นแบบคันนี้อาจกลายเป็นความจริงในอนาคต แต่ถึงกระนั้น เราก็อยากรู้ว่า Euro NCAP จะกล่าวถึงฐานล้อที่ยืดหดได้เช่นนี้ว่าอย่างไรบ้าง

ในระหว่างที่ไม่ได้ใช้งานรถคันนี้ แบตเตอรี่เสริมที่อยู่ในสถานีแบตเตอรี่สามารถนำไปเสริมให้กับระบบไฟของเมืองได้อีกด้วย โดยเรโรลต์ระบุว่าแบตเตอรี่สามารถกักเก็บประจุจากแหล่งพลังงานทดแทนต่างๆ และใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับไฟส่องถนนหรืออาคารที่อยู่ใกล้เคียงได้อีกด้วย

แม้ว่าเทคโนโลยีทั้งหมดที่กล่าวมาจะดูล้ำอนาคตไปมาก แต่พวกเขากลับเลือกตกแต่งภายในห้องโดยสารแบบย้อนยุคไปในปี 1970 ไม่เชื่อก็ลองดูเบาะนั่งแบบหมุนได้ และพวงมาลัยทรงเหลี่ยมพวกนั้นสิ

นอกจากนี้ ชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารส่วนใหญ่ยังทำมาจากวัสดุรีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นวัสดุไม้บนแผงคอนโซล, ผ้าที่ใช้หุ้มเบาะนั่ง และพลาสติกที่ใช้บนพื้น ล้วนแต่ทำมาจากถ้วยโยเกิร์ตที่ทานหมดแล้วและนำมารีไซเคิลให้มีลักษณะคล้ายกับหินอ่อน

ดังนั้น Renault Morphoz ถูกผลิตขึ้นมาจำหน่ายจริงๆ รับรองว่าขายดีอย่างแน่นอน