Porsche Taycan 2020 ใหม่ รถไฟฟ้ารุ่นแรกจากปอร์เช่เปิดตัวแล้ว

909
0

Porsche Taycan 2020 ใหม่ รถไฟฟ้า 4 ประตูตัวแรงรุ่นแรกจากปอร์เช่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ชูจุดเด่นด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 2.8 วินาที

Porsche Taycan ใหม่ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาต่อมาจากต้นแบบ Mission E ก่อนหน้านี้ ในช่วงแรกมีให้เลือกทั้งหมด 2 รุ่นย่อย ได้แก่ Taycan Turbo S และ Taycan Turbo และจะตามด้วยรุ่นที่มีกำลังน้อยลงมาในอนาคต รวมถึง Taycan Cross Turismo ภายในสิ้นปี 2020 นี้

Taycan Turbo S ถูกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 625 แรงม้า (PS) พร้อมระบบ Overboost ที่เพิ่มกำลังสูงสุดเป็น 761 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 1,050 นิวตัน-เมตร ในโหมด Launch Control พร้อมเกียร์แบบ Two-speed ติดตั้งอยู่บนเพลาขับหลัง และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเป็นมาตรฐาน สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2.8 วินาที ต่อเนื่องไปจนถึง 200 กม./ชม. ในเวลา 9.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 260 กม./ชม.

ขณะที่รุ่น Taycan Turbo ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 625 แรงม้าเท่ากัน แต่มีกำลังสูงสุดด้วย Powerboost อยู่ที่ 680 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 850 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 3.2 วินาที ต่อเนื่องจนถึง 200 กม./ชม. ในเวลา 10.6 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 260 กม./ชม. เท่ากับรุ่น Turbo S

แบตเตอรี่ของ Taycan เรียกว่า Performance Battery Plus มีความจุ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรุ่น Turbo S สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 388-412 กิโลเมตร (โหมด Combined ตามมาตรฐาน WLTP) ขณะที่รุ่น Turbo มีระยะขับขี่อยู่ที่ประมาณ 381-450 กิโลเมตร สามารถชาร์จด้วยไฟบ้านปกติขนาด 9.6kW ในเวลา 10.5 ชั่วโมง รองรับการชาร์จด่วนด้วยระบบไฟ DC ขนาด 270kW จนถึงระดับ 80% ในเวลา 22.5 นาที หรือชาร์จเพื่อให้ได้ระยะทางขับขี่ 100 กิโลเมตร ในเวลาประมาณ 5 นาทีเท่านั้น

ดีไซน์ภายนอกของ Taycan ยังคงรูปลักษณ์คล้ายคลึงกับ Mission E เน้นเส้นสายที่ดูเรียบง่ายแต่เป็นเอกลักษณ์ของปอร์เช่ โดดเด่นด้วยแถบไฟท้ายทรงยาวแบบ LED ตัวถังมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน Cd 0.22 เท่านั้น
Taycan ถูกติดตั้งระบบควบคุมแชสซีส์ Porsche 4D Chassis Control ที่สามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์ มาพร้อมกับช่วงล่างแบบ Adaptive Air Suspension ทำงานคู่กับระบบ PASM – Porsche Active Suspension Management และ PDCC Sport – Porsche Dynamic Chassis Control Sport ควบคุมการเข้าโค้งด้วยระบบไฟฟ้า PTV Plus – Porsche Torque Vectoring Plus

ภายในห้องโดยสารถูกติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.9 นิ้ว พร้อมหน้าจอสัมผัสสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าเป็นอุปกรณ์เสริม รองรับการสั่งงานด้วยเสียงพูด “Hey Porsche” จากนั้นจึงพูดคำสั่งเสียงที่ต้องการ รวมถึงมาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่แบบหน้าจอโค้งที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์การจัดวางสไตล์ปอร์เช่รุ่นอื่นๆ ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีขนาด 366 ลิตร เสริมด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหน้าขนาด 81 ลิตร

ส่วนรุ่น Cross Turismo จะตามมาสมทบช่วงปลายปี 2020 นี้