Porsche Boxster และ Cayman ใหม่ จะกลายเป็นรถไฟฟ้าล้วน

2616
0

ไม่นะ!

ระหว่างที่เรารับประทานอาหารเย็นในงานเปิดตัว Porsche Taycan อยู่นั้น Lutz Meschke รองประธานบริหารของปอร์เช่ ได้เปิดเผยว่า Cayman และ Boxster เจเนอเรชั่นถัดไปอาจกลายเป็นรถสปอร์ตขุมพลังไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

“718 เหมาะกับขุมพลังไฟฟ้าเป็นอย่างยิ่ง” เขากล่าว “มันเป็นเวลาที่เหมาะเจาะที่รถเหล่านี้จะได้ใช้ขุมพลังไฟฟ้า” นั่นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นการฟันธงทีเดียว เรายังได้ถามเสริมว่า Cayman เวอร์ชั่นไฟฟ้ารุ่นนี้จะมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยหรือไม่ “แน่นอน มันจำเป็นต้องมี เพราะมันดูเข้าท่าอย่างยิ่ง” ดีแล้วล่ะ เพราะอย่างน้อยเขาก็จะได้ยุติการผลิตเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 4 สูบเสียที

ความพยายามของปอร์เช่ในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจาก Taycan ก็ใช้เวลาในการพัฒนาถึง 5 ปี ก่อนจะออกวางจำหน่ายในที่สุด มันถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม J1 ของปอร์เช่เอง ก่อนจะถูกนำไปใช้กับรถรุ่นอื่นในเครือ Volkswagen

นั่นถือเป็นก้าวสำคัญในด้านจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าของปอร์เช่ เพราะ Macan โฉมใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในปี 2022 ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม “PPE” ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับรถไฟฟ้า Volkswagen ID.3 แต่อย่างใด หากแต่พัฒนาร่วมกับแบรนด์หรูในเครืออย่าง Audi ที่ช่วยลดต้นทุนการวิจัยและพัฒนาของปอร์เช่ลงได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

Macan เวอร์ชั่นไฟฟ้าดังกล่าวจะถูกวางจำหน่ายควบคู่กับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลไปอีกราว 2 ปี ก่อนจะถูกตัดออกไปโดยสมบูรณ์ Meschke ยืนยันเช่นนั้น

แพล็ตฟอร์ม PPE จะถูกใช้สำหรับ Cayman/Boxster ขุมพลังไฟฟ้า ขณะที่เครื่องยนต์เบนซินจะถูกทำตลาดควบคู่กันไปอีกราว 2-3 ปี ก่อนจะถูกตัดออกไปเช่นเดียวกับ Macan โดยปอร์เช่ยังได้สร้างรถโปรโตไทพ์ของ Cayman EV ซึ่งก็คือ Cayman e-volution ที่เปิดตัวเมื่อปี 2017 นั่นเอง

โปรโตไทพ์รุ่นดังกล่าวสามารถขับขี่ได้เป็นระยะทาง 124 ไมล์ (ราว 200 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แต่ก็ไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่นักเนื่องจากแบตเตอรี่ถูกวางอยู่ในแพล็ตฟอร์มที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ มันมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมไฟฟ้า 800 โวลต์ ที่นำมาใช้ใน Taycan ใหม่ นั่นแปลว่าปอร์เช่เอาจริงเอาจังกับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก และ Cayman EV ก็จะได้ระบบชาร์จด่วนสุดล้ำเช่นเดียวกับ Taycan อีกด้วย

ในปี 2022 หรืออีก 3 ปีต่อจากนี้ โชว์รูมปอร์เช่จะมีทั้ง Taycan, Taycan Cross Turismo (วางจำหน่ายช่วงปลายปี 2020), Macan เวอร์ชั่นไฟฟ้า รวมถึง Cayman และ Boxster เวอร์ชั่นไฟฟ้าด้วย ไม่เพียงเท่านี้ Merschke ยืนยันว่า Cayenne และ Panamera ก็อยู่ในแผนผลักดันให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

สังเกตเห็นอะไรในรายชื่อรถเหล่านั้นไหม? ใช่แล้วล่ะ 911 นั่นเอง Mescheke ยอมรับว่า 911 “เวอร์ชั่นไฟฟ้าเป็นอะไรที่ยากมาก” ซึ่งแปลว่าการเปลี่ยน 911 ที่เป็นหัวใจหลักของแบรนด์ให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อาจทำให้ปอร์เช่เสียกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ไปเลยก็ได้ จึงสบายใจได้เลยว่า เครื่องยนต์ 6 สูบ ใน Carrera ไปจนถึง GT2 RS จะไม่หายไปไหนอย่างแน่นอน