All-new Nissan Juke 2020 ใหม่ เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว

9734
0

เมื่อครั้ง Nissan Juke ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรก มันไม่มีคู่แข่งเลยแม้แต่รายเดียว แต่หลังจากกอบโกยยอดขายนับล้านคันในระยะเวลากว่า 10 ปี ก็มีรถเอสยูวี “B-segment” มากกว่า 20 รุ่นในตลาด ไม่ว่าจะเป็น Renault Captur, VW T-Cross, Seat Arona, Mazda CX-3, DS 3 Crossback และ Citroen C3 Aircross ซึ่งล้วนแต่มี Juke เป็นต้นแบบทั้งนั้น

เช่นเดียวกับ Qashqai และ Leaf ในสมัยแรก นิสสันได้สร้างรถยนต์ซูเปอร์มินิขนาดเล็กยกสูงที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร ซึ่ง Juke ขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์ขายดีที่สุดอันดับ 2 รองจาก Qashqai และยังไปโผล่ในการจัดอันดับรถยนต์ขายดีอยู่บ่อยๆ ซึ่ง Juke ที่วางขายอยู่ในสหราชอาณาจักรล้วนแต่ถูกผลิตขึ้นที่เมืองซันเดอร์แลนด์นี่เอง

Nissan Juke โฉมแรกเปรียบได้กับการปฏิวัติอุตสากรรมยานยนต์เช่นเดียวกับ Qashqai และ Leaf ขณะที่ Juke โฉมใหม่ยังคงยึดถือแนวทางการพัฒนาแบบเดียวกับโฉมแรก ซึ่ง Qashqai และ Leaf ถือว่าลอยลำอยู่เหนือคู่แข่งในตลาดแทบทั้งหมด แต่กับ Juke ล่ะ?

ปัญหาของ Juke โฉมแรก คือ ขนาดพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่เล็กมาก แต่รุ่นใหม่ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มเดียวกับ Renault Clio และ Captur ซึ่งมีขนาดเพิ่มขึ้นทุกมิติ ตัวถังยาวขึ้น 7.5 มม. กว้างขึ้น 3.5 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 10.6 มม. ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายใหญ่ขึ้น 20% เมื่อเทียบกับรุ่นที่แล้ว ขณะที่ห้องโดยสารด้านหลังควรจะมีพื้นที่วางขาและเหนือศีรษะสำหรับผู้โดยสารผู้ใหญ่ได้แล้ว

คุณภาพภายในห้องโดยสารเคยเป็นปัญหาของ Juke เช่นกัน นิสสันจึงปรับปรุงห้องโดยสารใหม่ทั้งหมด ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay, Android Auto และ Wi-Fi hotspot ได้ อีกทั้งเจ้าของรถยังสามารถส่งพิกัดเข้าไปยังระบบนำทางจาก TomTom ผ่านระบบ Google Assistant ได้ ขับกำลังเสียงผ่านลำโพง Bose รอบคัน ที่มีลำโพงติดตั้งอยู่บริเวณพนักพิงศีรษะของผู้โดยสารตอนหน้า เสริมด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสูงที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น (Visia)

ในช่วงแรกมีเพียงเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จขนาด 1.0 ลิตร กำลังสูงสุด 115 แรงม้า (BHP) เท่านั้น อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 10.4 วินาที สำหรับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และ 11.1 วินาที สำหรับเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งไม่ใช่เกียร์ CVT อีกต่อไป หากแต่เป็นเกียร์แบบคลัตช์คู่ 7 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย หากเหยียบคันเร่งแบบจมมิดจะเรียกแรงบิดสูงสุดได้ 200 นิวตัน-เมตร เป็นเวลา 25 วินาทีเท่านั้น

ปัจจุบันนิสสันยังไม่ฟันธงว่าจะมีขุมพลังไฮบริดหรือ EV มาให้เลือกด้วยหรือไม่ แต่คาดว่าจะได้ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างแน่นอน เนื่องจาก Renault Clio ที่ใช้แพล็ตฟอร์มเดียวกันถูกยืนยันแล้วว่าจะมีเครื่องยนต์เบนซินไมลด์ไฮบริดภายในปี 2020 ขณะที่ตัวแรงอย่าง Juke Nismo ก็ยังไม่มีแผนเช่นกัน

แม้ว่ารถคันนี้จะเป็น All-new แต่ดีไซน์ภายนอกของ Juke ยังคงคล้ายคลึงกับรุ่นก่อนหน้า แต่ปรับปรุงให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นงานหนักของนิสสันที่จะต้องปรับดีไซน์ของ Juke ให้ยังคงเป็นเอกลักษณ์ แต่มีความลงตัวและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

Nissan Juke จะเริ่มเดินสายการผลิตที่โรงงานในเมืองซันเดอร์แลนด์เดือนพฤศจิกายนนี้ และจะทยอยส่งมอบหลังจากนั้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 17,395 ปอนด์ (ราว 645,000 บาท) ในรุ่น Visia ไปจนถึง 23,895 ปอนด์ (ราว 885,000 บาท) ในรุ่น Tekna+ ขณะที่เกียร์อัตโนมัติ DCT ต้องเพิ่มเงิน 1,400 ปอนด์ (ราว 52,000 บาท) ส่วนรุ่นพิเศษ Premiere Edition จำนวนจำกัด 140 คัน มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 23,995 ปอนด์ (ราว 890,000 บาท)