Mercedes-Benz 190E Electro รถไฟฟ้าตัวทดสอบเมื่อ 30 ปีก่อน

1365
0

Mercedes-Benz 190E Electro ซีดานระดับผู้บริหารพลังไฟฟ้าที่สร้างขึ้นมาพิเศษเพื่อทดลอง เตรียมวางรากฐานให้กับรถยนต์ไฟฟ้าในยุคถัดมา

ค่ายตราดาวเคยทดลองสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดสอบจริงจัง โดยย้อนไปเมื่อ 30 ปีก่อน Mercedes-Benz 190E Electro มีเวอร์ชันพิเศษที่ยกเอาเครื่องสันดาปออก แล้ววางมอเตอร์กับแบตเตอรีเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ของยานยนต์ไฟฟ้า

190E Elektro คันนี้มิใช่รถต้นแบบในความฝัน เพียงเป็นตัวทดลองเพื่อดูว่า 190E โมเดลยอดนิยมช่วงปี 1990 จะเป็นอย่างไรเมื่อแปลงร่างเป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยรถคันดังกล่าวมีจุดเด่นตรงพื้นที่ห้องโดยสารภายในมิได้ลดทอนลงจากตัวปกติ เช่นเดียวกันกับความปลอดภัยต่างๆ ที่ใส่ให้มาครบถ้วน

ด้านขุมพลังขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสไฟตรง DC จำนวน 2 ตัว อยู่บนล้อหลังทั้งสองฝั่ง สร้างกำลังสูงสุด 44 แรงม้า (HP) ซึ่งฟังดูแล้วห่างไกลกับสเป็คของยานยนต์ไฟฟ้ายุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ แบตเตอรีที่นำมาใช้เป็นแบบโซเดียม-นิกเกิล คลอไรด์ เพียงพอให้รถ 190E คันพิเศษวิ่งได้ไกลสูงสุด 110 กม. เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม โดยสาเหตุที่รถวิ่งได้น้อยมาจากแบตเตอรีที่ติดตั้ง ทำให้ตัวรถหนักมากกว่าเวอร์ชันปกติถึง 200 กก. แถมวิศวกรต้องทำงานหนักเพื่อทำให้รถมีน้ำหนักสมดุลขับขี่ได้จริง

ในแง่การทดสอบเบนซ์ได้ขอความร่วมจากหน่วยงานท้องถิ่นบนเกาะ Rügen ระหว่างปี 1992-1996 เพื่อทดสอบรถ 190E พลังไฟฟ้าที่ถูกสร้างขึ้นมา 10 คัน ที่ต่างกันทั้งความแรงของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี รับบทบาทเป็นทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถแท็กซี่ โดยทุกคันไม่พบปัญหาหนักหนาแต่อย่างใดขณะทดสอบ ซึ่งรถที่วิ่งมากที่สุดมีเลขไมล์ 100,000 กม. เพียงหนึ่งปีที่ลงถนนเลยทีเดียว

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายตราดาวในปัจจุบัน มี EQC ลงสนามเป็นรายแรก และเพิ่งส่งลงเรือมาถึงเมืองไทยไม่นานนี้ ในอนาคตเราจะได้เห็นรถรุ่นใหม่ทั้ง EQA, EQB และ EQS ลงสนามต่อจากนี้อีกไม่นาน