Mazda MX-5 Mk3 ถูกจูนเป็น 224 แรงม้าโดยสำนักแต่ง BBR

215
0

สำนักแต่งจากอังกฤษได้ทำการโมดิฟาย Mazda MX-5 รุ่นเก่า แต่สาเหตุที่คุณจะต้องหันมาเหลียวมองรถคันนี้ก็เพราะมันมี “ลิ้นปีกผีเสื้ออิสระ”

ขณะที่ทั่วโลกกำลังมุ่งเน้นการลดขนาดเครื่องยนต์โดยใช้เทอร์โบชาร์จนั้น สำนักแต่ง BBR จากอังกฤษได้ทำการทดลองติดตั้งลิ้นปีกผีเสื้อแบบอิสระ (Independent throttle bodies) ให้กับเครื่องยนต์ 4 สูบ ของ Mazda MX-5 Mk3 ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าของ E46 BMW M3 รู้จักกันดีอยู่แล้ว

นั่นส่งผลให้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร ไร้ระบบช่วยอัดอากาศ มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้น 67 แรงม้า (BHP) แรงบิดเพิ่มขึ้น 49 นิวตัน-เมตร ทำให้มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 224 แรงม้า (ที่ 7,550 รอบต่อนาที) แรงบิดสูงสุด 236 นิวตัน-เมตร (ที่ 5,950 รอบต่อนาที)​ โดย BBR ระบุว่าสามารถเค้นแรงบิดกว่า 203 นิวตัน-เมตร ได้ตั้งแต่ 3,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป จึงถือว่าเป็นการโมดิฟายที่ใช้งานได้จริง

แนวคิดของการโมดิฟายรถคันนี้เพื่อให้ “เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง, การขับขี่นอกเมือง และการขับบนสนาม” โดยเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารขณะขับขี่บนมอเตอร์เวย์อยู่ในระดับ “พอรับได้” แต่หากกดคันเร่งแบบจมมิดเมื่อไหร่ ก็จะได้ “เสียงดูดอากาศที่โดดเด่นและน่าดึงดูด”

กล่องอีซูยูมีการปรับจูนเสียใหม่ ขณะที่คันเร่งไฟฟ้ายังคงเดิม สามารถใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนได้ทั้ง 98 และ 95 พร้อมด้วยท่อร่วมไอเสียแบบเข้า 4 ออก 1 และปลายท่อไอเสียชุดใหม่

ชุดแต่งดังกล่าวมีราคาทั้งหมด 4,295 ปอนด์ หรือราว 170,000 บาท และสิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่ขับ MX-5 ไปยัง Brackley เพื่อให้ BBR จัดการทุกอย่างให้คุณเอง แต่หากอยากทำทุกอย่างด้วยตัวเองแล้วล่ะก็ พวกเขาก็มีชุด DIY ให้คุณในราคา 3,495 ปอนด์ หรือราว 130,000 บาท

“ชุดแต่งทั้งหมดสามารถถอดออกเพื่อคืนสภาพเดิมจากโรงงานได้” Neil McKay จาก BBR กล่าว แต่เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคุณจะต้องถอดออกทำไม