Mazda MX-30 e-SKYACTIV G 2020 ใหม่ เผยโฉมแล้วที่ญี่ปุ่น

179
0

Mazda MX-30 e-SKYACTIV G 2020 ใหม่ เวอร์ชั่นขุมพลังเบนซิน 2.0 ลิตร Mild-hybrid 24 โวลต์ เผยโฉมอย่างเป็นทางการที่ญี่ปุ่น และพร้อมขายปลายปี 2020

Mazda MX-30 e-SKYACTIV G 2020 รุ่นย่อยใหม่ของครอสโอเวอร์หัวใจไฟฟ้า MX-30 ที่ได้ประกาศเปิดตัวไปเมื่องาน Tokyo Motor Show 2019 ซึ่งล่าสุดเวอร์ชั่นพลังไฟฟ้าเตรียมออกขายในแบบการเช่าระยะยาว และผลักดันรุ่นเครื่องเบนซินไมลด์ไฮบริดขึ้นมาเป็นตัวเลือกหลักในไลน์อัพ

MX-30 e-SKYACTIV-G Emblem

ความจริงแล้ว e-SKYACTIV G ก็คือการนำขุมพลังเบนซิน 2.0 ลิตร มาทำงานร่วมกับระบบ Mild-hybrid 24 โวลต์ ในชื่อ “M HYBRID” โดยเพิ่มเติมชุดมอเตอร์สตาร์ท, เจเนอเรเตอร์ และแบตเตอรีลิเธียมไอออน เพื่อช่วยเรื่องจัดการพลังงานในระหว่างสตาร์ทรถ ลดความเร็ว เพิ่มอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ดีขึ้น

หากย้อนกลับไปดูสเปกของ MX-30 โฉมรถยนต์ไฟฟ้า 100% คันนั้นมาคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 145 แรงม้า (PS) แรงบิด 271 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 9.7 วินาที และล็อคความเร็วสูงสุดไว้เพียง 140 กม./ชม.

สำหรับเหตุผลที่ทางมาสด้าตัดสินใจเพิ่มรุ่นไมลด์ไฮบริดให้แก่ MX-30 ใหม่ อาจมาจากระยะทางวิ่งได้สูงสุดของเวอร์ชั่นไฟฟ้าที่ทำได้ 200 กม. นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับบรรดารถยนต์ไฟฟ้าที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ลูกค้าชาวญี่ปุ่นจะได้จับจอง MX-30 ขุมพลัง M HYBRID ในทุกตัวเลือกการซื้อหาเร็วสุดราวเดือนตุลาคมปีนี้ ส่วนโมเดลพลังไฟฟ้านั้นจะออกมาตามหลังช่วงปลายปี 2020