Lexus LS 400 รถเล็กซัสคันแรกที่บุกอเมริกาเมื่อ 31 ปีก่อน

584
0

Lexus LS 400 ยนตรกรรมหรูสัญชาติญี่ปุ่นภายใต้แบรนด์โตโยต้า ที่ได้บุกตลาดรถหรูอเมริกาเมื่อ 31 ปีก่อน มีอะไรน่าสนใจให้เราควรจดจำบ้าง

รู้หรือไม่ว่าเมื่อปี 1987 หรือผ่านมาแล้ว 31 ปี รถคันแรกของเล็กซัสที่ออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับแบรนด์หรูจากเยอรมัน มีการเผยโฉมรถคันจริงก่อนจะได้รับชื่ออย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ โดยผู้ผลิตมีนามเรียกระหว่างพัฒนาว่า F1 และหลังจากนั้นจึงค่อยเฉลยชื่อเรียกให้แก่ผู้คนได้รับทราบ

Lexus LS 400 ซีดานหรูคันแรกภายใต้ผลงานทีมออกแบบของโตโยต้า ได้อวดโฉมต่อสาธารณชนด้วยแนวคิด เรียบง่าย ดูดี และฉลาดเลือก มีลักษณะทรงกล่องสี่เหลี่ยมเฉกเช่นคู่แข่งอย่าง Mercedes-Benz หรือ BMW ในยุคนั้น และยังโฟกัสไปยังสมรรถนะความแรงกับความประหยัดน้ำมันควบคู่กัน

หัวใจหลักเป็นหน้าที่ขุมพลังเบนซิน V8 ขนาด 4.0 ลิตร รหัสคุ้นหู 1UZ-FE สร้างกำลังสูงสุด 250 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 353 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ECT-i ส่งกำลังขับเคลื่อนสู่ล้อหลัง มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จากโรงงาน 8.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

ความพิเศษของ LS 400 คือการตกแต่งภายในที่ประกอบไปด้วยวัสดุคุณภาพสูงถึง 24 ชนิด บริเวณแผงคอนโซลหน้ามีการผสมผสานระหว่างความทันสมัยกับความคลาสสิกลงตัว อีกทั้งยังมอบอรรถรสขณะโดยสารด้วยไฟสร้างบรรยากาศจากหลอดฟลูออเรสเซนต์

นับตั้งแต่ที่เล็กซัสคันนี้ออกจำหน่ายในอเมริกา ก็มีข้อมูลทางการตลาดระบุว่าลูกค้าเมืองลุงแซมส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์สูงสุด รวมถึงประเด็นสมรรถนะก็จัดเป็นหนึ่งในเป้าหมายของลูกค้าเช่นกัน ตอกย้ำว่า LS 400 คือยานพาหนะที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อได้อย่างลงตัว

อีกหนึ่งหมัดเด็ดมัดใจลูกค้าชาวอเมริกัน หนีไม่พ้นเรื่องราคาจำหน่ายในปี 1989 ของ LS 400 ที่แปะป้ายเริ่มต้น 35,350 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,130,000 บาท) ค่าตัวย่อมเยากว่าคู่แข่งสัญชาติเยอรมันอยู่หลายแสนบาทเลยทีเดียว