Lexus IS 2020 ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ หล่อเรียบง่ายแต่สะดุดตา

1042
0

Lexus IS 2020 ใหม่โฉมไมเนอร์เชนจ์ พรีเมียมคอมแพ็คซีดานที่ได้โฉมกายดูดีเรียบง่าย ภายในปรับนิดหน่อย และมุ่งเน้นสมรรถนะช่วงล่างให้ดียิ่งขึ้น

Lexus IS 2020 ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ล่าสุดในเจเนอเรชันลำดับ 3 ที่ทางเล็กซัสตั้งใจทำให้ตลาดพรีเมียมคอมแพ็คซีดานต้องสั่นสะเทือน เนื่องจากรูปโฉมภายนอกของซีดานคันนี้มาในสไตล์คลีนแต่สะดุดตา กอปรกับรายละเอียดต่างๆ ถูกปรับให้ลงตัวน่าใช้งานยิ่งกว่าเดิม

เริ่มจากด้านหน้าได้ดีไซน์กระจังหน้าทรงเดียวกับรถในบริษัท คงสไตล์การออกแบบเรียบหรูดูสปอร์ตไว้ได้อย่างลงตัว เส้นสายด้านข้างไม่หวือหวาแต่แฝงด้วยเอกลักษณ์ เข้ากันดีกับล้ออัลลอย 18 นิ้วลายสวย และด้านหลังมาพร้อมบั้นท้ายทรงปราดเปรียวคู่ไฟท้ายลักษณะบางลากยาวซ้ายจรดขวา

มิติตัวถังของ IS ใหม่ เมื่อเทียบกับโฉมก่อนหน้าจะยาวขึ้น 30 มม. กว้างขึ้น 30 มม. สูงขึ้น 5 มม. และระยะฐานล้อยังคงขนาดเดิมไว้ที่ 2,800 มม. ซึ่งคาดว่าส่งผลถึงหลายปัจจัย อาทิ ทรวดทรงของรถ พื้นที่ภายใน และการขับขี่

หากดูแบบผ่านตาอาจคิดว่า IS โฉมล่าสุดแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร ทว่าสิ่งที่ปรับใหม่นั้นมีช่องแอร์ทรงกลมตรงมุมขอบด้านนอก ขณะเดียวกันหน้าจอสัมผัส 8 นิ้ว พร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์มีการขยับเข้าใกล้ผู้ขับขี่มากขึ้น

ในรุ่น IS 300 วางเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 244 แรงม้า (PS) ที่ 4,800 – 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,650 – 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำงานร่วมกับระบบ advanced G-force ที่ใส่ปัญญาประดิษฐ์คอยวิเคราะห์ตัวแปรด้านสมรรถนะต่างๆ เพื่อเลือกเกียร์ให้เหมาะสมระหว่างการขับขี่ และจากนั้นจึงส่งกำลังขับเคลื่อนสู่ล้อหลัง

ส่วนรุ่น IS 350 ได้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร กำลังสูงสุด 315 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ในรุ่นขับหลัง ส่วนใครเลือกรุ่นขับสี่ AWD จะได้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด โดยทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.6-5.7 วินาที

สมรรถนะการขับขี่ถูกปรับแต่งใหม่ ด้วยปีกนกคู่หน้าทำจากอะลูมิเนียมให้น้ำหนักเบากว่า 18% ส่วนกันโคลงกับชุดโช้คเบาลง 17% และ 20% เมื่อเทียบกับอุปกรณ์บนรถโมเดลก่อนหน้า ซึ่งทุกสิ่งช่วยเสริมสมรรถนะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น

การมาถึงของ IS คันนี้จะสามารถทำให้คู่แข่งในกลุ่มอย่าง C-Class, Series-3 หรือ A4 หวั่นไหวได้หรือไม่ คงต้องให้ลูกค้าเป็นผู้พิสูจน์ในห้วงเวลาต่อจากนี้