Kia นำเสนอเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ iMT พ่วงระบบ Clutch-By-Wire

790
0

Kia เผยรายละเอียดเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ iMT ที่ทำงานควบคู่กับระบบ clutch-by-wire ซึ่งเตรียมติดตั้งบนรถขุมพลัง Mild-hybrid ทั้งเบนซินและดีเซล

ด้วยความที่ลูกค้าชาวยุโรปยังคงนิยมการเหยียบคลัทช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์เอง นั่นทำให้ Kia พัฒนาเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ intelligent Manual Transmission (iMT) ที่ทำงานร่วมกับระบบ clutch-by-wire และเตรียมใช้ในรถขุมพลัง Mild-hybrid รุ่นใหม่ต่อจากนี้

จุดเด่นของเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะลูกใหม่คือการละทิ้งชิ้นส่วนทางกลแบบดั้งเดิม แทนที่ด้วยกล่องควบคุมระบบเกียร์ซึ่งคอยสั่งการให้แม่ปั๊มคลัทช์บนกับแม่ปั๊มคลัทช์ล่างทำงาน ทว่าอุปกรณ์ในส่วนอื่นยังคงใช้แบบเดียวกับเกียร์ธรรมดาทั่วไป

นั่นหมายความว่าเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะทำงานร่วมกับชุดมอเตอร์สตาร์ทระบบ Mild-hybrid ซึ่งหยุดการทำงานเครื่องยนต์ก่อนระบบ start-stop จะเริ่มกระบวนการ และช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันกับการปล่อยมลพิษดีขึ้น 3%

บางคนอาจสงสัยว่าเจ้าเกียร์ธรรมดาลูกนี้ทำงานอย่างไรกันแน่ ถ้าให้อธิบายง่ายๆ ก็คือในขณะคุณกำลังขับรถด้วยความเร็วคงที่ในเกียร์ใดเกียร์หนึ่ง หรือถอนคันเร่งเพื่อชะลอรถก่อนถึงทางแยก กล่องควบคุมเกียร์ iMT จะส่งสัญญาณไปยังชุดเกียร์กับมอเตอร์สตาร์ทระบบ Mild-hybrid เพื่อปิดการทำงานเครื่องยนต์พร้อมสั่งให้ชุดคลัทช์หยุดการถ่ายกำลังอย่างไร้อาการสะดุด และเมื่อคนขับเริ่มกดคันเร่งระบบก็จะติดเครื่องพร้อมสั่งให้คลัทช์ส่งกำลังทันที

ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมเกียต้องออกแบบระบบเกียร์ iMT นั่นก็เพราะปัจจุบันชาวยุโรปยังเลือกซื้อรถเกียร์ธรรมดาในสัดส่วนสูงถึง 50%