Holden ยุติการวางจำหน่ายในออสเตรเลียเช่นกัน อะไรคือสาเหตุ?

775
0

“นี่ถือเป็นวันที่ยากลำบากของชาว Holden ทุกคน เพราะพวกเขาได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจในองค์กรนี้ภายใต้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความท้าทาย จนผมแทบไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้อีกจากพวกเขา”

“แม้เราเคยลองฮึดสู้กับแรงโน้มถ่วง แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่มีแผนการใดที่จะช่วยสนับสนุนและเอื้ออำนวยให้แบรนด์ Holden เติบโตไปมากกว่านี้ได้เลย”

“ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้าที่ผ่านมา เรายังคงเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ จนกระทั่งรถยนต์ Holden คันสุดท้ายถูกขายออกไป”

ทั้งหมดคือคำกล่าวของ มร.Kristian Aquilina กรรมการผู้จัดการของโฮลเด้น ที่กล่าวถึงการจากลาแบรนด์ Holden พร้อมกับ มร.Julian Blissett รองประธานแห่งบริษัท General Motors International Operations
ทั้งคู่เคยมีหน้าที่รับผิดชอบรถยนต์ในตำนานอย่าง Monaro และ VXR8 ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในสหราชอาณาจักร รวมถึง GTO, G8 และ Chevy SS ในตลาดอเมริกา พวกเขาได้ดำรงไว้ซึ่งเครื่องยนต์ V8 และระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ที่สร้างความสนุกให้กับผู้ขับขี่อยู่เสมอ

นั่นคือสิ่งที่คนทั่วไปคิดเมื่อนึกถึงแบรนด์ Holden แต่ยังเบื้องหลังอีกมากมายที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเมืองภายใน, ความโชคร้าย และการจัดการที่ย่ำแย่ จนนำไปสู่การยุติสายการผลิตในออสเตรเลียเมื่อปี 2017 ก่อนจะปิดตัวลงอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้

Blissett กล่าวถึงตลาดออสเตรเลียว่าเป็น “ตลาดที่มีการแบ่งแยกสูง” ยกตัวอย่างเช่น การที่มีรถยนต์ใหม่กว่า 60 ยี่ห้อให้เลือกในออสเตรเลีย กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Holden ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจเมื่อหันกลับไปมองว่า Holden เคยเป็นรถขายดีที่สุดในออสเตรเลีย แต่ปัจจัยต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาในระยะหลัง ทำให้มันต้องปิดตัวลงในที่สุด

ย้อนกลับไปในช่วงยุค 90 โฮลเด้นเคยประสบปัญหาจากแผนการของรัฐบาลที่ต้องการให้อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของออสเตรเลียมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้มีรถยนต์แบรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่แบรนด์เหล่านั้นกลับเลือกที่จะใช้วิธีนำเข้ารถยนต์ทั้งคันมาแปะโลโก้ของตัวเอง แทนที่จะใช้ชิ้นส่วนร่วมกับคู่แข่ง ทำให้แบรนด์เหล่านั้นไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนเท่าใดนัก

จริงอยู่ที่ Holden ได้รับกระแสเงินอุดหนุนจากรัฐบาลประมาณ 1.8 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท) ในช่วงระหว่างปี 2001-2012 แต่ในขณะเดียวกัน รัฐบาลเยอรมนีก็มอบเงินอุดหนุนหลายพันล้านยูโรให้กับ Daimler, Volkswagen และ BMW ส่งผลให้รัฐบาลออสเตรเลียยื่นคำขาดว่าจะไม่ส่งเงินสนับสนุนให้กับโฮลเด้นอีก จนเป็นเหตุให้ GM ออกมาประกาศว่าจะยุติการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2017 เป็นต้นไป

หลายปีก่อนหน้านี้ GM ได้ยื่นขอล้มละลายและขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้การลงทุนรถยนต์รุ่นใหม่ถูกชะลอไว้ ขณะที่ผลกระทบจากวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกทำให้ความต้องการซื้อรถใหม่ลดลง แน่นอนว่า Holden ก็ได้รับผลกระทบนี้ไปด้วยเช่นกัน ขณะที่การชะลอการลงทุนของ GM ก็ส่งผลให้ Holden เดินตามหลังคู่แข่งแทบทุกด้าน

แต่เราส่วนใหญ่ทราบดีกว่า General Motors กำลังเก็บกวาดบ้านของตัวเอง ซึ่ง Holden ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อของการล้างบางครั้งนี้ด้วย

GM อยู่ระหว่างการดำเนินการลดต้นทุนไม่ที่จำเป็นออก เช่นเดียวกับการขาย Vauxhall และ Opel ให้กับ PSA Group ไปก่อนหน้านี้ รวมถึงการขายโรงงานหลายแห่งในสหรัฐฯ การถอนตัวจากตลาดอินเดีย,​แอฟริกาใต้, อินโดนีเซีย,​ ไทย และการปิดตัวแบรนด์ Holden ลง

นับตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา Holden ได้หยุดการผลิตรถยนต์ของตัวเองลง และดำเนินงานในลักษณะผู้นำเข้ารถยนต์ GM และ Opel-Vauxhall เพื่อป้อนให้กับตลาดขนาดเล็ก

Blissett กล่าวถึงแผนการในอนาคตว่า “การควบรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ เป็นความท้าทายของพวกเราที่จะเดินหน้าสนับสนุนแบรนด์และธุรกิจที่ดำเนินงานในตลาดเพียง 2 แห่งเท่านั้น”

“โฮลเด้นเป็นรถที่พบได้ทั่วทุกหนแห่ง และยังฝังรากลึกเข้ากับวัฒนธรรมของออสเตรเลีย” Aquilina กล่าว “แม้ว่าธุรกิจจะถูกปิดตัวลง แต่ไม่มีใครสามารถทำให้รถระดับไอคอนนี้เสื่อมมนต์ขลังได้อย่างแน่นอน”