Hans Mezger ผู้สร้างเครื่องยนต์ Air-cooled ใน Porsche 911 เสียชีวิตแล้ว

597
0

Hans Mezger วิศวกรของปอร์เช่ในตำนานเสียชีวิตลงแล้วในวัย 90 ปี

Mezger เกิดในหมู่บ้านเล็กๆ ใกล้กับถิ่นกำเนิดของปอร์เช่ที่เมืองชตุทท์การ์ทเมื่อปี 1929 เขาได้เริ่มงานกับปอร์เช่ในปี 1956 ภายหลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่ปัจจุบันกลายเป็น University of Stuttgart และยังได้หลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารเยอรมันก่อนหน้าสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยเขาทำงานให้ปอร์เช่จนเกษียณเมื่อปี 1993 ที่ผ่านมา

Mezger เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคฟอร์มูล่าวันให้กับปอร์เช่ในปี 1960 โดยเขาได้พัฒนา 901 ที่ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ Air-cooled 6 สูบนอน ซึ่งถูกใช้เรื่อยมาใน 911 ก่อนจะเปลี่ยนไปใช้ระบบ Water-cooled ในโมเดล 996 จากนั้นในปี 1965 เขาก็ได้รับหน้าที่ดูแล “การออกแบบรถแข่ง” ซึ่งผลงานของเขาได้รับชัยชนะในรายการเลอมังส์อีกด้วย

Mezger รับผิดชอบดูแล “โครงสร้างทั้งหมด” ของ 917 และเป็นหัวหน้าสถาปนิกของเครื่องยนต์ 12 สูบนอน จนได้ขุมพลังเทอร์โบชาร์จที่มีกำลังกว่า 1,000 แรงม้า วางอยู่ในรถแข่ง Can-Am

Mezger เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จอย่างจริงจังนับตั้งแต่ปี 1974 ก่อนจะเริ่มติดตั้งลงใน 911 สมัยนั้น โดยรถแข่ง Can-Am 917 และ 911 RSR ล้วนแต่เป็นต้นแบบให้กับ 911 Turbo สำหรับวางจำหน่ายให้กับคนทั่วไปในเวลาต่อมา และเครื่องยนต์ดังกล่าวยังถูกนำไปใช้กับรถอีกหลายรุ่น เช่น 935, 956 และ 962 ที่ช่วยให้ปอร์เช่คว้าชัยชนะได้อีกหลายรายการนับจากนั้น

เมื่อแฟนๆ ของปอร์เช่พูดถึง “เครื่องยนต์ Mezger” พวกเขามักหมายถึงเครื่องยนต์ Air-cooled 6 สูบนอนที่วางอยู่ในโมเดล 996 และ 997 ทั้งรุ่น 911 GT3, GT2 และ Turbo แม้ว่ารถเหล่านี้จะถูกผลิตขึ้นภายหลังที่ Mezger เกษียณไปแล้ว แต่ก็ยังมีชื่อเสียงต่อเนื่องมาจากเครื่องยนต์ 6 สูบนอนของเขาในยุค 1970 ที่คว้าชัยชนะมาอย่างโชกโชน โดย 911 รุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวก็คือ 997 GT3 RS 4.0 นั่นเอง

อย่างไรก็ดี Mezger กล่าวว่าโปรเจคที่เรารู้สึกภาคภูมิใจที่สุดกลับเป็นเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.5 ลิตร ที่ปอร์เช่พัฒนาให้กับทีมแข่งฟอร์มูล่าวันของ McLaren ในยุค 1980 ซึ่งสามารถคว้าชัยชนะได้กว่า 25 ครั้ง (ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Nicki Lauda ในปี 1984)

Michael Steiner หัวหน้าฝ่าย R&D และมอเตอร์สปอร์ตของปอร์เช่ระบุว่า “เราขอขอบคุณ Hans Mezger ที่สร้างสรรค์ผลงานวิศวกรรมชั้นเลิศออกมา ซึ่งช่วยให้ปอร์เช่ประสบความสำเร็จทั้งด้านมอเตอร์สปอร์ตและอื่นๆ อีกมากมาย โดยผลงานของเขาที่ถ่ายทอดลงในรถสปอร์ตทุกวันนี้จะยังคงสถิตอยู่ในดวงใจตลอดไป”