Gordon Murray เผยวิธีที่ทำให้ไฮเปอร์คาร์ T.50 เบากว่า Ford Fiesta

468
0

Gordon Murray ยังไม่ได้เผยโฉมไฮเปอร์คาร์ T.50 ที่จะมาแทน McLaren F1 ในตำนานหรอก เรายังต้องรอกันอีก 2-3 เดือนกว่ารถคันนี้จะถูกเปิดตัวจริงๆ (และอีก 18 เดือนจนกว่าจะเริ่มเดินสายการผลิต) แต่เขาก็ได้เปิดเผยว่าทำไมรถซูเปอร์คาร์ 3 ที่นั่ง ขุมพลัง V12 จึงมีน้ำหนักเพียงแค่ 980 กิโลกรัมเท่านั้น เบากว่ารถซิตี้คาร์แท้ๆ ด้วยซ้ำไป

ก่อนหน้านี้ Gordon เคยระบุถึงรถซูเปอร์คาร์ T.50 ว่า “การพัฒนารถสปอร์ตให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ไม่ได้มาจากการเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมเพียงเท่านั้น” พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า “หากแต่เป็นการตั้งใจออกแบบรถคันนี้อย่างดีที่สุด การตั้งใจอย่างแน่วแน่ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการออกแบบชิ้นส่วนให้มีน้ำหนักเบา”

หากแปลเป็นภาษาบ้านๆ ก็หมายความว่า ทุกชิ้นส่วนถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบามาตั้งแต่เริ่มต้น มากกว่าที่จะรีดน้ำหนักออกในภายหลังจากกระบวกการออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว โดย Gordon กล่าวถึงผลงาน T.50 ว่าเป็น “ซูเปอร์คาร์ที่มีลักษณะเหมือนกับรถจีที” ไม่ใช่รถที่เน้นมาเพื่อลงสนามแข่ง แม้ว่าจะมีขนาดเล็กกว่า Porsche 911 รุ่นปัจจุบัน แต่ “ยังคงให้พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางพอสำหรับผู้โดยสาร 3 คน รวมถึงสัมภาระ”

T.50 มีน้ำหนักมากกว่า Lotus Elise ที่มีน้ำหนัก 930 กิโลกรัมอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถูกติดตั้งขุมพลัง V12 กำลังสูงสุด 641 แรงม้า เทียบกับซูเปอร์คาร์ส่วนมากที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 1,450 กิโลกรัม จะต้องมีกำลังเพิ่มขึ้นอีกราว 300 แรงม้า หรือทั้งหมดประมาณ 950 แรงม้า เพื่อให้ได้มาซึ่งสัดส่วนน้ำหนัก 654 แรงม้าต่อ 1 ตัน แลกกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น, การออกแบบที่ซับซ้อนขึ้น และชิ้นส่วนน้ำหนักมากเพื่อรองรับกำลังที่เพิ่มขึ้นด้วย

อินโฟกราฟิกด้านบนจะเห็นได้ว่าตัวถังและแชสซีส์แบบโมโนค็อกที่ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มีน้ำหนักไม่ถึง 150 กิโลกรัม ขณะที่เบาะนั่งแบบคาร์บอนไฟเบอร์ของผู้ขับมีน้ำหนักเบาเพียง 7 กิโลกรัม ส่วนเบาะนั่งอีก 2 ตัวมีน้ำหนักเพียงตัวละ 3 กิโลกรัมเท่านั้น ขณะที่แป้นคันเร่งก็มีน้ำหนักเบากว่าของรถ F1 ถึง 300 กรัม และบางกว่ากันถึง 28 เปอร์เซ็นต์

ขุมพลัง Cosworth ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ V12 ความจุ 4.0 ลิตร สามารถหมุนด้วยความเร็วสูงถึง 12,100 รอบต่อนาที และมีน้ำหนักเบาเพียง 180 กิโลกรัม น้อยกว่าเครื่องยนต์ BMW V12 ใน McLaren F1 อยู่ถึง 60 กิโลกรัม แถมยังมีพละกำลังมากกว่าด้วย ขณะที่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มีน้ำหนักเบาลง 10 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

แต่เรื่องที่น่าขบขันที่สุด คือ ทีมออกแบบอาวุโสและทีมวิศวกรของ Gordon Murray Automotive จะต้องมีการประชุม “ลดน้ำหนัก” เป็นประจำทุกสัปดาห์ ซึ่งพวกเขาไม่ได้หารือเกี่ยวกับของกินหรือรอบเอวของแต่ละคนหรอกนะ หากแต่เป็นการพูดคุยกับเกี่ยวการลดน้ำหนักชิ้นส่วนแต่ละชิ้นลงให้ได้มากที่สุด แม้กระทั่งน็อต, สลักเกลียว และหัวฉีดน้ำล้างกระจก

“รถยนต์ส่วนใหญ่มักมองข้ามสิ่งเหล่านี้ และลงเอยด้วยการใช้ชิ้นส่วนขนาดใหญ่เกินความจำเป็น แต่สำหรับ T.50 แล้วนั้น ชิ้นส่วนเหล่านี้ (จำนวนทั้งหมดกว่า 900 ชิ้น) ล้วนแต่ถูกคำนวณการรับแรงมาเป็นอย่างดีเพื่อให้รู้ว่าตัวไหนสามารถติดตั้งในตำแหน่งที่มองเห็นได้”

การออกแบบซูเปอร์คาร์แต่ละคันไม่ได้ง่ายเลยจริงๆ