Ford Focus 2020 ใหม่ เพิ่มทางเลือกด้วยขุมพลัง Mild-hybrid 1.0 ลิตร

844
0

Ford เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความตั้งใจพัฒนารถทุกคันให้ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เนื่องจากมาตรการควบคุมการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด โดย Mach-E ขุมพลังไฟฟ้ากำลังจะถูกเปิดตัวในอีกไม่ช้านี้ รวมถึงเราจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเล็กของฟอร์ดที่ใช้แพล็ตฟอร์ม MEB แบบเดียวกับ Volkswagen ID3 อีกด้วย

แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ฟอร์ดได้ใส่ระบบไฟฟ้าลงในรถหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Transit, Puma, Kuga และ Fiesta ซึ่งล้วนแต่มีขุมพลังที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นทางเลือกทั้งสิ้น

ล่าสุดก็ถึงคราวของ Focus เสียที โดยฟอร์ดระบุว่าจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ไมลด์ไฮบริด 1.0 ลิตร EcoBoost บล็อกเดียวกับ Puma และ Fiesta นั่นเอง ซึ่งเครื่องยนต์เทอร์โบ 3 สูบดังกล่าวจะถูกติดตั้ง Starter/generator (แทนที่ไดชาร์จแบบเดิม) เชื่อมเข้ากับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดเล็กที่อยู่ใต้เบาะนั่งคู่หน้า

แบตเตอรี่ดังกล่าวจะช่วยกักเก็บกระแสไฟจากการชะลอและเบรก จากนั้นจึงใช้ป้อนให้กับระบบไฟฟ้าต่างๆ ภายในตัวรถ รวมถึงช่วยเพิ่มแรงบิดให้กับเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรได้ (สูงสุด 20 นิวตัน-เมตร)

เครื่องยนต์ไมลด์ไฮบริด 1.0 ลิตร ยังมีระบบตัดการทำงานของลูกสูบ พร้อมกับขยายเทอร์โบชาร์จให้มีขนาดใหญ่ขึ้น และลดอัตราส่วนกำลังอัดจากรุ่นปกติ สามารถเลือกกำลังสูงสุดได้ทั้ง 123 แรงม้า และ 153 แรงม้า (BHP) ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยรุ่นเริ่มต้นมีราคาจำหน่าย 23,355 ปอนด์ ขณะที่รุ่น 153 แรงม้า มีราคาจำหน่าย 23,675 ปอนด์ (ประมาณ 900,000 – 910,000 บาทตามลำดับ) ทั้งคู่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 116 กรัมต่อกิโลเมตร และมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 51.4 ไมล์ต่อแกลลอน (ประมาณ 18.2 กม./ลิตร) โดยคุณยังสามารถเลือกเครื่องยนต์ 1.0 ลิตรเพียวๆ รวมถึงเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และ 2.0 ลิตรดีเซลได้เช่นเดิม

นอกจากเครื่องยนต์ใหม่ดังกล่าวแล้ว ฟอร์ดยังติดตั้งมาตรวัดแบบดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมทั้งระบบ “FordPass Connect modem” ซึ่งสามารถรับรู้อันตรายที่อาจเกิดขึ้นข้างหน้าได้ และยังเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วย

แต่ขุมพลังไมลด์ไฮบริดจะทำให้รถคันนี้ขับดีขึ้นหรือไม่นั้น คงต้องรอดูกันอีกที