Bugatti Chiron Pur Sport 2020 ใหม่ จำกัดเพียง 60 คันทั่วโลก

2980
0

ในขณะที่ Bugatti Chiron Sport 300+ ถูกพัฒนาเพื่อเน้นความเร็วบนทางตรงเป็นหลัก แต่สามารถทำท็อปสปีดแซงหน้าคู่แข่งได้อย่างขาดลอย แต่คราวนี้ Bugatti ได้เปิดตัว Chiron Pur Sport ที่เน้นความสนุกสนานในการเข้าโค้งมาให้แล้ว

Bugatti Chiron Pur Sport ถูกเพิ่มความแข็งของสปริงคู่หน้าขึ้นอีก 65 เปอร์เซ็นต์ และคู่หลังอีก 33 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งปรับปรุงการทำงานของโช๊คอัพแบบแอคทีฟเพื่อการเข้าโค้งที่ดีขึ้น

Bugatti ยังติดตั้งเหล็กกันโคลงทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ทั่วทั้งคัน พร้อมล้อที่มีน้ำหนักเบาลงอีก 16 กิโลกรัม หุ้มด้วยยางรุ่นพิเศษจาก Michelin รวมถึงผ้าเบรกแบบไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบาลง 2 กิโลกรัม และจานเบรกไทเทเนียมที่เบาลงอีก 1 กิโลกรัม

การเปลี่ยนชิ้นส่วนดังกล่าวส่งผลให้ Chiron Pur Sport มีน้ำหนักลดลงกว่า 50 กิโลกรัม และสามารถเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น นอกนึกภาพว่ามีเครื่องยนต์ขนาด 8.0 ลิตร กำลังสูงสุด 1,479 กิโลกรัมวางอยู่ข้างหลัง แปลว่ามันต้องเข้าโค้งได้เฉียบจริงๆ

นอกจากนี้ Chiron Pur Sport ยังมีโหมดการขับขี่แบบ Sport+ เพิ่มขึ้นมา ซึ่งช่วยชะลอการทำงานของระบบป้องกันล้อหมุนฟรีบนพื้นถนนแห้ง ทำให้รถคันนี้เกรี้ยวกราดขึ้นพอสมควร ขณะที่เครื่องยนต์ W16 Quad-turbo แม้ว่าจะยังคงมีกำลังสูงสุด 1,479 แรงม้า (BHP) เท่ากับรุ่นปกติ แต่เพิ่มเรดไลน์ขึ้นอีก 200 รอบต่อนาที เป็น 6,900 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบ 7 สปีด ที่มีอัตราทดชิดเป็นพิเศษ

ความเร็วสูงสุดของ Chiron Pur Sport ถูกลดลงเหลือ 350 กม./ชม. เนื่องจากดาวน์ฟอร์ซที่เพิ่มขึ้น แต่มันสามารถเร่งความเร็วจาก 60-120 กม./ชม. ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม 2 วินาที ถึงกระนั้น ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม. ก็ถือว่าเร็วเกินพอแล้ว

Chiron Pur Sport มีการออกแบบดิฟฟิวเซอร์ใหม่ แต่จุดสำคัญอยู่การเปลี่ยนจากสปอยเลอร์แบบยกตัวด้วยไฮโดรลิก เป็นสปอยเลอร์แบบยึดตายตัวขนาด 1.9 เมตร (ลดน้ำหนักลงได้ 10 กก.) ซึ่ง Bugatti ระบุว่าโครงยึดสปอยเลอร์รูปตัว X ได้แรงบันดาลใจมาจาก “นิยายวิทยาศาสตร์และมอเตอร์สปอร์ต”

ท่อไอเสียไทเทเนียมถูกสร้างขึ้นด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ทำให้มีน้ำหนักเบาและช่วยให้ขุมพลัง W16 มีเสียงแผดดังขึ้นเล็กน้อย พร้อมช่องดักลมด้านหน้าขนาดใหญ่ขึ้น, สเกิร์ตหน้าไซส์ยักษ์ และส่วนล่างของตัวถังที่ตกแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งช่วยให้ตัวรถดูดีขึ้นมากทีเดียว

ภายในห้องโดยสารเน้นตกแต่งด้วย Alcantara พร้อมลวดลายที่ขึ้นรูปด้วยเลเซอร์บริเวณแผงประตู ขณะที่ส่วนอื่นๆ ถูกตกแต่งด้วยสีดำ ไม่ก็อะลูมิเนียมหรือไทเทเนียม

“เราได้พูดคุยกับลูกค้าและทราบว่าพวกเขาต้องการรถที่สามารถเข้าโค้งได้อย่างรวดเร็วและเฉียบคม” มร.Stephan Winkelmann ผู้บริหารระดับสูงของ Bugatti กล่าว “รถไฮเปอร์สปอร์ตที่สามารถเข้าโค้งตามถนนนอกเมืองได้อย่างสนุกสนาน”

Bugatti Chiron Pur Sport จะถูกผลิตขึ้นเพียง 60 คันเท่านั้น โดยแต่ละคันมีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 3 ล้านปอนด์ขึ้นไป