BMW โบกมือลาเครื่องดีเซล Quad-turbo ด้วยเอสยูวีรุ่นส่งท้าย

143
0

BMW X5 M50d กับ X7 M50d รุ่น Final Edition คือเอสยูวีรุ่นพิเศษที่ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล Quad-turbo โดยเดือนกันยายนนี้คือวาระสุดท้ายของขุมพลังบล็อกดังกล่าว

ก่อนหน้านี้บีเอ็มดับเบิลยูได้ออกมาระบุว่าทางบริษัทมีแผนยุติการทำตลาดรถที่ใช้เครื่องดีเซล Quad-turbo (เทอร์โบ 4 ตัว) ภายในช่วงเดือนกันยายนปี 2020 อันใกล้จะถึง ซึ่งบัดนี้ทางบีเอ็มฯ เตรียมรถโมเดลพิเศษเพื่อส่งท้ายขุมพลังดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว

BMW X5 M50d และ X7 M50d สองเอสยูวีหรูอันมีนามรุ่น Final Edition ตามหลัง มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล Quad-turbo แบบ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร รหัส B57S สร้างกำลังสูงสุด 400 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 760 นิวตันเมตร ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 5.2-5.4 วินาที ทะยานสู่ท็อปสปีด 250 กม./ชม.

ประเด็นการปล่อยมลพิษอยู่ที่ 218-235 กรัม/กม. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามาตรฐาน WLTP อยู่ที่ 12 กับ 11 กม./ลิตร เรียงลำดับจาก X5 ถึง X7

การตกแต่งภายนอกมีรายการอุปกรณ์ยาวเป็นหางว่าว ยกตัวอย่างเช่น ไฟหน้า Laser กับล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว เป็นต้น ขณะเดียวกัน ห้องโดยสารภายในติดตั้งป้ายรุ่น “Final Edition” บริเวณแถบกันรอยขอบประตู ส่วนระบบอำนวยความสะดวกก็มีครบถ้วนตามสไตล์เอสยูวีระดับหรู

อีกไม่นานนักเครื่อง V8 กับ V12 ของ BMW ก็ถึงคราวต้องหยุดผลิตอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกัน