BMW M 1000 RR ใหม่ สองล้อตัวแรงรุ่นแรกจาก M Division

387
0

คุณคงคิดว่า BMW M4 คันสีเหลืองที่เพิ่งเปิดตัวไปนั้น จะกลายเป็นตัวจี๊ดที่สุดของ M Division ในปีนี้แล้วใช่ไหม? ลองดู BMW M 1000 RR คันนี้ก่อนเป็นไง

BMW M 1000 RR ถูกพัฒนามาจากตัวโหดอย่าง S 1000 RR แต่สัญลักษณ์รูปตัว M แสดงถึงความร้อนแรงที่เพิ่มขึ้น ด้วยรอบเครื่องยนต์ที่ขยับเรดไลน์ขึ้นอีก 500 รอบต่อนาที เป็น 15,100 รอบต่อนาที สามารถเค้นกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 209 แรงม้า (BHP) ที่ 14,500 รอบต่อนาที แต่ด้วยน้ำหนักเพียง 192 กิโลกรัม นั่นแปลว่ามอเตอร์ไซค์คันนี้มีสัดส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักอยู่ที่ 1,089 แรงม้าต่อ 1 ตัน หรือจะเรียกว่ามันคือ Koenigsegg Regera ในเวอร์ชั่นที่สามารถล้มแปะพื้นถนนได้

แต่ทางที่ดีคุณอย่าทำมอเตอร์ไซค์คันนี้ล้มดีกว่า เพราะนี่อาจเป็นรถที่แรงที่สุดเท่าที่ M เคยผลิตมา โดยพวกเขาระบุว่าเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 999 ซีซี ถูกปรับปรุงให้สามารถตอบสนองในช่วงรอบเครื่องยนต์ 6,000 – 15,000 รอบต่อนาทีได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงแอโรไดนามิกที่ดีขึ้นด้วย

“ยังมีเป้าหมายอื่นอีกในการพัฒนา M RR คันนี้” BMW กล่าว “ซึ่งก็คือการพัฒนาให้ยางสัมผัสกับพื้นถนนได้ดีที่สุด โดยเฉพาะขณะเร่งความเร็ว” โดยการปรับแอโรไดนามิกที่ชัดเจนที่สุดก็คือ Winglet ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ช่วยเพิ่มดาวน์ฟอร์ซได้สูงสุด 16.3 กิโลกรัม ทำให้มีแรงกดที่ล้อหน้ามากกว่า S RR ส่งผลให้มีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดีกว่าเดิม

จุดเปลี่ยนอีกหนึ่งอย่างก็คือ ชุดท่อไอเสียไทเทเนียมน้ำหนักเบา (ช่วยลดน้ำหนักลงได้ 3.7 กิโลกรัม), ระบบเบรก M ที่นำมาจากการแข่งขัน World Superbike Championship และแอปพลิเคชันจับเวลาของ M ที่ฝังอยู่ในหน้าจอ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ซึ่งเราขอข้ามเรื่องดริฟต์ไปก่อน เนื่องจากเป็นห่วงสวัสดิภาพของคุณเอง แต่รถคันนี้ก็มีระบบ Launch Control, ระบบจำกัดความเร็วบนพิตเลน และโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกทั้ง Rain, Road, Dynamic, Race และ Race Pro

ราคาจำหน่ายของ BMW M 1000 RR เริ่มต้นไม่ถึง 31,000 ปอนด์ (หรือประมาณ 1,250,000 บาท) ซึ่งถือว่าสูงพอสมควรสำหรับโลกแห่งรถสองล้อ แต่ก็ยังถูกกว่า Ducati ในรุ่นเทียบเท่ากัน แถมยังได้สมรรถนะอันทรงพลังอีกต่างหาก