BMW 6-Series GT 2020 ใส่ขุมพลัง Mild-hybrid ทุกรุ่น

1166
0

BMW 6-Series GT 2020 เก๋งทรงหลังคาลาดรุ่นใหญ่สุดของค่ายใบพัดฟ้าขาว ปรับโฉมเปลี่ยนภายนอกพร้อมเพิ่มเครื่องยนต์ Mild-hybrid ให้ความประหยัดยิ่งกว่าเดิม

บีเอ็มดับเบิลยูปล่อยขบวนรถใหม่ประจำปี 2020 ออกมาหลายคัน หนึ่งในนั้นคือ BMW 6-Series Gran Turismo LCI ที่ได้รับการปรับโฉมภายนอกใหม่ตาม Series-5 มาติดๆ รวมถึงใส่ระบบ Mild-Hybrid เข้ามา

ความเปลี่ยนแปลงภายนอกเริ่มจากกระจังหน้าทรงไตคู่ที่มาพร้อมครีบแนวตั้งสีโครเมียม ส่วนโคมไฟหน้าทรงเพรียวบางยกมาจาก Series-5 LCI กันชนหน้าและหลังมีการปรับดีไซน์ใหม่ เช่นเดียวกับปลายท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแบบล่าสุด

ภายในห้องโดยสารยังคงไว้ซึ่งดีไซน์เหมือนรุ่นก่อนปรับโฉม แต่ได้ทำการอัพเดตระบบอินโฟเทนเมนท์ใหม่ iDrive 7 อันมีจอ 12.3 นิ้ว ที่สามารถอัพเดทเฟิร์มแวร์ผ่านทาง OTA โดยไม่ต้องเข้าศูนย์บริการ ควบคู่ไปกับหน้าจอแสดงข้อมูลหน้าผู้ขับขี่ BMW Live Cockpit Professional ไซส์เดียวกันติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน

บรรดาอุปกรณ์มีตัวเลือกเพิ่มเติมมากมาย อาทิ เบาะนั่งด้านหลังปรับด้วยไฟฟ้า, ทริมตกแต่งภายในใหม่, ระบบไฟสร้างบรรยากาศแบบไดนามิก, เครื่องปรับอากาศแยก 4 โซน, หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ, ชุดเครื่องจาก Bowers & Wilkins และระบบอินโฟเทนเมนท์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

มาคราวนี้ขุมพลังของ Series-6 GT ได้รับการจับคู่กับระบบ Mild-hybrid 48 โวลต์ทุกรุ่นย่อย โดยตัวมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นทั้งชุดสตาร์ทและเครื่องปั่นไฟ ทางบีเอ็มดับเบิลยูระบุว่าระบบนี้เพิ่มกำลังถึง 11 แรงม้า (PS) และมอบประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีไปในตัว

ยิ่งไปกว่านั้น ยังติดตั้งระบบ start-stop ที่หยุดการทำงานของเครื่องยนต์พร้อมปลดภาระจากชุดเกียร์ ตั้งแต่ช่วงความเร็วไม่เกิน 15 กม./ชม. ซึ่งระบบนี้จะทำงานในโหมด Eco Pro กับ Comfort เท่านั้น

ในประเด็นเครื่องยนต์ขอพูดถึงตัวเลือกที่มีโอกาสขายในไทยมากที่สุด นั่นก็คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบเรียง ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 261 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.5 วินาที ประทับอยู่บนรุ่น 630i

เรื่องของวันเปิดตัวขายในไทยอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าอยู่ช่วงเวลาใกล้เคียงกับ Series-5 LCI โฉมล่าสุด คือเร็วสุดปลายปี 2020 ช้าสุดยืดออกไปราวต้นปี 2021