BMW 520d 2019 ใหม่ เพิ่มระบบ Mild-hybrid 48V ในตลาดยุโรป

2101
0

หลังจากที่ BMW เดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ตระกูลปลั๊กอินไฮบริดจำนวนหลายรุ่น ล่าสุดมีแผนเตรียมติดตั้งระบบ Mild-hybrid 48 โวลต์ลงในเครื่องยนต์ดีเซล โดยจะเริ่มวางอยู่ใน 520d เวอร์ชั่นยุโรปเป็นรุ่นแรก ชูจุดเด่นด้วยอัตราสิ้นเปลืองที่ลดลงกว่าเดิมราว 0.3 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันที่ไม่มีระบบดังกล่าว

BMW ระบุว่าระบบไมลด์ไฮบริดดังกล่าวจะช่วยลดภาระและเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ ด้วยการติดตั้ง Starter-generator แบบ 48 โวลต์ และแบตเตอรี่อีกหนึ่งลูก จนกลายมาเป็นระบบชาร์จไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ที่เรียกว่า Brake Energy Regeneration ซึ่งไม่เพียงแต่ป้อนไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ แต่ยังช่วยเสริมการทำงานของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

ระบบไมลด์ไฮบริดใน 520d ดังกล่าว ยังมีฟังก์ชั่นโอเวอร์บูสต์ที่ช่วยเพิ่มกำลังสูงสุดชั่วคราวขณะกดคันเร่งแบบจมมิดอีกด้วย

อัตราสิ้นเปลืองของเครื่องยนต์ดีเซลระบบไมลด์ไฮบริด 4 สูบ 190 แรงม้าใน 520d Sedan อยู่ที่ 4.1-4.3 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร ขณะที่รุ่น xDrive อยู่ที่ 4.5-4.7 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร ส่วนรุ่น 520d Touring มีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 4.3-4.5 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร และรุ่น xDrive มีอัตราสิ้นเปลือง 4.7-4.9 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร ทั้งหมดมีอัตราสิ้นเปลืองลดลงสูงสุดอยู่ที่ 0.3 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร

นอกจากนี้ BMW ยังเตรียมติดตั้งระบบไฟหน้า BMW Laserlight ลงในตระกูลซีรี่ย์ 5 เป็นครั้งแรก โดยจะช่วยเพิ่มระยะส่องสว่างได้ไกลสูงสุด 650 เมตร ติดตั้งอยู่ในรุ่น BMW M550d xDrive และ M550d xDrive Touring

BMW 520d พร้อมระบบไมลด์ไฮบริดจะเริ่มติดตั้งในตลาดยุโรปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป