Audi e-tron S 2020 ใหม่ ตัวแรงขุมพลังไฟฟ้าเกือบ 500 แรงม้า

503
0

นี่คือ Audi e-tron S ขุมพลังไฟฟ้าล้วนขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีรูปลักษณ์ไม่ต่างอะไรไปกับ Audi รุ่นอื่นๆ ซึ่งเราเคยมีโอกาสทดลองก่อนจะพบว่ามันขับสนุกเช่นเดียวกับตัวแรงอื่นๆ จากค่ายสี่ห่วงนี้ ล่าสุดพวกเขาเผยโฉมเวอร์ชันผลิตจริงเป็นที่เรียบร้อย

หากมองเผินๆ ก็เหมือนกับ e-tron ที่แรงขึ้นและมีรูปลักษณ์ดุดันกว่าปกติเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงรถคันนี้ถือเป็นผู้บุกเบิกตัวแรงรหัส S ยุคใหม่ ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการเพิ่มสมรรถนะ แทนที่จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลแบบสมัยก่อน

ทีมวิศวกรของอาวดี้เห็นโอกาสในการเค้นสมรรถนะมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้กับชุดเพลาขับหน้าและหลัง (ในอนาคตจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งในแต่ละล้อ) โดย e-tron รุ่นปกติใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว ให้กำลังสูงสุดรวม 402 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 665 นิวตัน-เมตร ขณะที่ e-tron S ถูกเสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาขับหลังอีก 1 ตัว ที่ช่วยเพิ่มกำลังสูงสุดขึ้นเป็น 496 แรงม้า (BHP) แรงบิดสูงสุด 972 นิวตัน-เมตร และสามารถถ่ายเทแรงบิดมายังล้อคู่หลังได้สูงสุดถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ในโหมด Comfort ปกตินั้น e-tron S จะมอบประสบการณ์ขับขี่แบบ AWD ที่ขึ้นชื่อของอาวดี้นับตั้งแต่ Quattro ถูกเปิดตัวเมื่อปี 1980 ซึ่งเน้นการถ่ายทอดกำลังไปยังล้อคู่หลังเป็นพิเศษ แต่เมื่อใดก็ตามที่ถูกพายุหิมะโจมตีอย่างหนักแล้วล่ะก็ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออันชาญฉลาดของอาวดี้จะช่วยให้คุณขับถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย

ส่วนโหมด Dynamic เหมาะสำหรับเล่นสนุกบนลานจอดรถของซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไหนสักแห่ง เพราะมันจะลดการทำงานของระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และยอมให้ตัวรถมีอาการโอเวอร์สเตียร์ได้เล็กน้อย ฟังดูไร้สาระใช่ไหม? ใช่ แล้วฟังดูน่าสนุกใช่ไหม? ก็ใช่เหมือนกัน

หากคุณอยากรู้ตัวเลขสมรรถนะแล้วล่ะก็ รถคันนี้ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 4.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. ส่วนราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 88,000 ปอนด์ หรือราว 3.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก e-tron ปกติอยู่ราว 15,000 ปอนด์ หรือราว 580,000 บาท และสามารถเพิ่มขึ้นอีก 1,700 ปอนด์ หรือราว 70,000 บาทเพื่อแลกกับตัวถังแบบ Sportback ได้

โดยปกติแล้วเราก็ไม่ได้เป็นแฟนของเอสยูวีคูเป้เท่าไหร่นัก แต่ดีไซน์ท้ายลาดจะช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้เป็น 226 ไมล์ (ประมาณ 364 กิโลเมตร) เทียบกับรุ่นปกติที่ทำได้ 223 ไมล์ (ประมาณ 359 กิโลเมตร)

บางทีถ้าคุณใช้ e-tron รุ่นปกติก็คงต้องขับไกลพอสมควรเพื่อจะได้คุ้มกับบิลค่าไฟเมื่อเทียบกับรุ่น S ใหม่นี้