Audi e-tron 50 quattro 2020 รุ่นประหยัดใหม่ วิ่งไกล 305 กิโลเมตร

280
0

คุณเคยตื่นเช้าขึ้นมาแล้วนั่งคิดว่า “ฉันอยากได้รถไฟฟ้า Audi คันใหญ่ที่ราคาถูกกว่า 68,000 ปอนด์” (ประมาณ 2.77 ล้านบาท) บ้างไหม? จากนั้นคุณก็คิดได้ว่า “ฉันควรลุกไปทานอาหารเช้าดีกว่า”

ล่าสุดมันเกิดขึ้นจริงแล้ว! เพราะ Audi e-tron 50 quattro ใหม่ มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 59,900 ปอนด์ (ประมาณ 2.43 ล้านบาท) มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 71kWh เล็กกว่ารุ่น e-tron 55 ที่ใช้แบตเตอรี่ขนาด 91 kWh

หากคิดรวมส่วนลดจากรัฐบาลจำนวน 3,500 ปอนด์ (ประมาณ 142,000 บาท) แล้วล่ะก็ จะทำให้รถคันนี้มีราคาเหลือเพียง 56,400 ปอนด์ (ประมาณ 2.29 ล้านบาท) เท่านั้น แถมยังได้ที่ชาร์จบ้านขนาด 7kW ไปฟรีๆ อีกด้วย ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% จนเต็มได้ในเวลาเพียง 10.5 ชั่วโมงเท่านั้น

ฟังดูดีใช่ไหม? แต่ทั้งหมดนั้นแลกมากับระยะขับขี่จาก 354 กิโลเมตรเหลือเพียง 305 กิโลเมตร แม้จะดูต่างกันไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ e-tron 50 มีระยะทางขับขี่น้อยกว่ารถไฟฟ้าราคาประหยัดอย่าง Vauxhall Corsa-e หรือ Renault Zoe ไปในทันที แต่ถ้าคุณยังอยากได้ออปชั่นเป็นกล้องแทนกระจกมองข้างแล้วล่ะก็ ลองดู Honda e อีกรุ่นก็ได้นะ

Audi e-tron 50 ยังคงติดตั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro แต่เน้นส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าเป็นส่วนใหญ่เพื่อลดอัตราสิ้นเปลือง มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 310 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 540 นิวตัน-เมตร ลดลงจาก 402 แรงม้า แรงบิด 664 นิวตัน-เมตรในรุ่น e-tron 55

รถคันนี้อาจไม่ใช่ดาวรุ่งในการแข่ง Drag นัก เพราะมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 7.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 190 กม./ชม. แต่ก็ถือว่าน่าประทับใจเมื่อเทียบกับตัวถังแบบเอสยูวีที่มีน้ำหนักตัวกว่า 2 ตันครึ่ง

หากคุณอยากได้ออปชั่นแน่นๆ และไม่แคร์ว่าจะได้แบตเตอรี่ขนาดเล็กแล้วล่ะก็ Audi ก็เตรียมปล่อยรุ่น Launch Edition ที่มาพร้อมกล้องมองข้าง “Virtual Mirrors” เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน รวมถึงตกแต่งภายนอกด้วยสีดำและล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว โดยตั้งราคาจำหน่ายไว้ที่ 69,200 ปอนด์ (ประมาณ 2.81 ล้านบาท) หลังหักส่วนลด

นอกจากนี้ยังมีข่าวลือว่า e-tron จะมีเวอร์ชั่น RS ออกมาเพื่ออุดช่องว่างระหว่าง RS6 และ SQ8/RSQ8 ซึ่งเราก็อยากรู้เหมือนกันว่าจะยังคงได้รับส่วนลดจากรัฐบาลอีกไหม?