Aston Martin Vantage Roadster 2020 ใหม่ พร้อมหลังคาเปิด-ปิดเร็วที่สุดในโลก

1726
0

หลังจากที่ Aston Martin Vantage Coupe โฉมปัจจุบันถูกเปิดตัวมาเป็นเวลากว่า 2 ปี ล่าสุดก็ถึงเวลาของ Vantage Roadster 2020 เวอร์ชั่นเปิดประทุนคันนี้เสียที

จุดเปลี่ยนสำคัญของรถสปอร์ตขุมพลัง V8 เทอร์โบคู่คันนี้ อยู่ที่การเปลี่ยนไปใช้หลังคาผ้าแบบพับได้ โดยใช้กลไกการพับด้วยไฟฟ้ารูปตัว Z ที่ระบุว่าใช้เวลาในการเปิดหลังคาเพียง 6.7 วินาที และปิดหลังคาเพียง 6.8 วินาที ด้วยความเร็วสูงสุดไม่เกิน 50 กม./ชม. ซึ่ง Aston Martin ระบุว่าหลังคาของ Vantage Roadster ใหม่ สามารถเปิด-ปิดได้เร็วที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับหลังคาแบบไฟฟ้าด้วยกัน

ชุดหลังคาดังกล่าวมีขนาดเล็กและใช้พื้นที่น้อย โดยห้องเก็บสัมภาระของ Vantage Roadster มีขนาด 200 ลิตร มากพอที่จะใส่ถุงกอล์ฟขนาดใหญ่และอุปกรณ์อื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเราว่าแอสตันน่าจะหมายถึงลูกกอล์ฟและใบหย่าที่เพิ่งเซ็นสดๆ ร้อนๆ เป็นแน่

Aston Martin Vantage Roadster ใหม่ ติดตั้งขุมพลัง V8 ทวินเทอร์โบขนาด 4.0 ลิตร จาก AMG เช่นเดียวกับรุ่นคูเป้ ให้กำลังสูงสุด 503 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 685 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะจาก ZF สามารถเร่งความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลา 3.7 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 305 กม./ชม.ขณะปิดหลังคา ส่วนความเร็วสูงสุดขณะเปิดหลังคาคงต้องเอามาทดสอบกันเองแล้วล่ะ

ชุดหลังคาแบบใหม่และแชสซีส์ที่เพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น จะช่วยให้ตัวรถยังคงความสนุกในการเข้าโค้ง แม้ว่ารุ่น Roadster จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่ารุ่นคูเป้ถึง 60 กิโลกรัม ทำให้มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 1,628 กิโลกรัม อันเป็นผลจากการใช้โครงสร้างแบบอะลูมิเนียมที่ย่อส่วนมาจาก DB11 รวมถึงติดตั้งช่วงล่างแบบปรับได้, ระบบควบคุมเสถียรภาพ, ระบบกระจายแรงบิด และระบบล็อกเฟืองท้ายไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดถูกยกมาจากรุ่นคูเป้ แต่ได้มีการปรับปรุงช่วงล่างด้านหลังและปรับจูนระบบ ESP สำหรับรุ่น Roadster โดยเฉพาะ

ดีไซน์ภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมเล็กน้อย โดยแอสตันมาร์ตินใช้โอกาสนี้ในการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของรุ่น Vantage ด้วยการนำเอากระจังหน้าสไตล์ “Vane” มาเป็นออปชั่นพิเศษของทั้งรุ่น Coupe และ Roadster นอกเหนือจากกระจังหน้าสไตล์ “Hunter” ที่คุ้นเคยดีในรุ่นคูเป้ ซึ่งช่วยให้ตัวรถดูนุ่มนวลมากขึ้น

ด้านท้ายมาพร้อมปลายท่อไอเสียแบบ 4 ท่อ ดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่ และไฟท้ายที่พาดยาวตลอดแนว ซึ่งคุณจะได้ยินเสียงแผดดังจากท่อไอเสียชัดยิ่งขึ้นเมื่อเปิดหลังคา ขณะที่ห้องโดยสารถูกหยิบยืมอุปกรณ์บางส่วนมาจาก Mercedes-Benz (หน้าจออินโฟเทนเมนท์และปุ่มควบคุมแบบทัชแพด) เช่นเดียวกับรุ่นคูเป้

ราคาจำหน่ายของรุ่น Roadster เริ่มต้นที่ 126,950 ปอนด์ (ประมาณ 5,200,000 บาท) ทำให้มันมีราคาแพงกว่า 911 Cabriolet อยู่พอสมควร แต่ทั้งนี้ Roadster ก็ถือเป็นรุ่นที่มีการปรับไมเนอร์เชนจ์ในตระกูล Vantage แล้ว และคุณสามารถเลือกเกียร์ธรรมดา 7 สปีดในรุ่นคูเป้ได้อีกด้วย

ซึ่งอีกไม่นานก็จะมีให้เลือกในรุ่น Roadster เช่นกัน