AMG เผยเทอร์โบไฟฟ้าไร้ “Turbo Lag” จ่อใช้ใน AMG GT Black Series

543
0

คุณอาจทราบดีว่าผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ เริ่มหันไปใช้เทคโนโลยี “Downsizing” (การหันไปใช้เครื่องยนต์ที่มีความจุลดลงแต่เสริมด้วยเทอร์โบชาร์จ) ในช่วง 2-3 ปีให้หลังนี้ โดยส่วนหนึ่งมาจากการถูกบังคับให้ลดอัตราสิ้นเปลืองและการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลง แม้ว่าหลายคนจะร้องยี้ แต่ AMG แสดงให้เห็นว่าการ Downsizing ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจเสมอไป

แม้ว่า AMG จะสร้างชื่อเสียงจากการใช้เครื่องยนต์ V8 ไร้ระบบช่วยอัดอากาศ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ พวกเขาแสดงให้เห็นว่าสามารถลดความจุเครื่องยนต์ลง แต่ยังคงไว้ซึ่งสุ้มเสียงแสนกระหึ่ม แถมยังแรงกว่าเดิมอีกด้วย ถึงกระนั้น ข้อเสียของการใช้เทอร์โบคือภาวะ “รอรอบ” (Lag) ซึ่งเป็นอะไรที่แย่เอามากๆ แต่ล่าสุด Mercedes-AMG ก็เตรียมแก้เกมด้วยการใช้เทอร์โบชาร์จเจอร์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุด

นับตั้งแต่นี้ Mercedes-AMG จะเริ่มใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการหมุนใบพัดเทอร์โบ แม้กระทั่งขณะใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำ เพื่อเพิ่มการตอบสนองและลดการปล่อยมลพิษยิ่งขึ้นไปอีก โดยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 4 เซนติเมตร (ใช้ไฟจากระบบไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์) ถูกใช้เพื่อปั่นเทอร์โบอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ปล่อยเท้าออกจากแป้นคันเร่งด้วยความเร็วสูงสุด 170,000 รอบต่อนาที ซึ่งจะช่วยให้เรียกพละกำลังสูงสุดได้ทันทีที่แตะคันเร่งซ้ำอีกครั้ง และป้องกันการเกิดอาการรอรอบได้

AMG ระบุถึงเทคโนโลยีที่ประยุกต์มาจากรถแข่งสูตร 1 นี้ว่า “จะถูกใช้เป็นครั้งแรกในรถโปรดักชั่นตระกูล Mercedes-AMG” ซึ่งอาจจะเป็น AMG GT Black Series รุ่นใหม่หรือไม่นั้น เราคงต้องดูกันอีกที