7 สิ่งที่คุณยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับ Polestar 2 ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นล่าสุด

1048
0

Polestar 2 รถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่ง Tesla Model 3 กำลังจะถูกเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ แต่ยังมีอีก 7 สิ่งที่คุณยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับรถไฟฟ้าขนาดคอมแพ็คในเครือวอลโว่คันนี้

1. อันที่จริงมันก็คือ Volvo XC40 นั่นแหละ

ไม่แปลกใจเลยที่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Polestar จะมีบางส่วนคล้ายกับ Volvo เนื่องจากมันถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม “Compact Modular Architecture” เช่นเดียวกับ XC40 ที่วางจำหน่ายมาแล้วร่วม 2 ปี โดยแพล็ตฟอร์มดังกล่าวรองรับทั้งเครื่องยนต์สันดาป, ปลั๊กอินไฮบริด และขุมพลังไฟฟ้าล้วน ขณะที่เวอร์ชั่นไฟฟ้าถูกเสริมด้วยโครงสร้างซับแรงกระแทกแบบพิเศษและห้องเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้าแบบเดียวกับ Tesla

XC40 Recharge และ Polestar 2 ต่างก็ถูกติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 78kWh และมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัวเพื่อขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ข้าง ให้กำลังรวมสูงสุด 402 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาต่ำกว่า 5 วินาที โดยเวอร์ชั่นของ Polestar มีระยะทางขับขี่ราว​ 470 กิโลเมตร เทียบกับ XC40 ที่มีระยะทางขับขี่เพียง 400 กิโลเมตร เนื่องจากตัวถังที่มีขนาดเล็กกว่า

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทั้งคู่จะใช้แพล็ตฟอร์มร่วมกัน แต่ก็ใช่ว่า Polestar 2 จะมีบุคลิกการขับขี่เหมือนกับ XC40 Recharge แต่อย่างใด อันที่จริงเราก็ยังไม่เคยทดลองขับเวอร์ชั่นปกติมาก่อน แต่ Polestar 2 ที่มาพร้อมออปชั่น Performance Pack มูลค่า 5,000 ปอนด์ (ได้แก่ จานเบรก Brembo ขนาดใหญ่ และโช๊คอัพแบบปรับระดับด้วยมือ) ก็ถือเป็นรถที่ขับดีมากทีเดียว

 

2. เรารู้ว่ามันจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรมาตั้งแต่ปี 2016

หากคุณรู้สึกคุ้นตากับ Polestar 2 มาก่อนหน้านี้ก็ไม่ต้องกังวลไป คุณไม่ได้เป็นบ้าไปเสียหรอก เพราะเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา วอลโว่เคยเปิดตัวรถต้นแบบชื่อว่า 40.1 ซึ่งกลายมาเป็น XC40 ในปัจจุบัน และ 40.2 ที่กลายมาเป็น Polestar 2 หากลองดูรถทั้ง 2 คันในปัจจุบันก็จะพบว่ามันมีหน้าตาเหมือนกับเวอร์ชั่นต้นแบบจนแทบแยกไม่ออกเลยทีเดียว

 

3. พวกเขาเริ่มเดินสายการผลิตแล้ว

อีกไม่นาน Polestar 2 ก็จะเริ่มส่งมอบถึงมือลูกค้าในสหราชอาณาจักร เนื่องจากพวกเขาเริ่มเดินสายการผลิตที่โรงงาน Geely ในเมืองไท่โจว มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ควบคู่ไปกับ XC40 และ Lynk & Co 01 โดยมีแผนส่งมอบในเดือนมิถุนายนนี้ แต่อาจมีการเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์โคโรนาไวรัส ขณะที่ Polestar 2 เริ่มเปิดรับจองด้วยเงิน 1,000 ปอนด์ (ประมาณ 40,000 บาท) ผ่านทางออนไลน์เรียบร้อยแล้ว

 

4. Google เป็นผู้พัฒนาระบบอินโฟเทนเมนท์ให้

ระบบอินโฟเทนเมนท์ใน Polestar 2 ถูกพัฒนาโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google โดยใช้ระบบปฏิบัติการชื่อว่า Android Automotive ซึ่งจะถูกติดตั้งลงใน Volvo ด้วยเช่นกัน มาพร้อมฟังก์ชั่น Google Maps, Play Store และระบบสั่งงานด้วยเสียงของกูเกิลเอง

แม้ว่าคุณสามารถใช้งานระบบอินโฟเทนเมนท์ได้โดยไม่ต้องล็อกอิน แต่หากคุณเชื่อมต่อเข้ากับบัญชีของกูเกิลก็จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถขึ้นไปอีก เช่น แสดงสถานที่ที่คุณเคยค้นหาบนสมาร์ทโฟนบนหน้าจออินโฟเทนเมนท์ และยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้อีกด้วย

 

5. Polestar ถือกำเนิดขึ้นมาหลายปีแล้ว

แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะยังคงเป็นเรื่องใหม่สำหรับ Polestar แต่พวกเขาคุ้นเคยกับรถสมรรถนะสูงเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยได้รับชัยชนะในรายการ Swedish Touring Car Championship เมื่อยุคปี 2000 มาแล้ว ก่อนจะกลายมาเป็นพาร์ทเนอร์กับ Volvo อย่างเต็มตัวเมื่อปี 2009 เทียบชั้นได้กับความสัมพันธ์ระหว่าง AMG และ Mercedes-Benz

หลังจากนั้น Volvo ได้เข้าซื้อกิจการของ Polestar ทั้งหมดในปี 2015 และเริ่มผลิตรถยนต์เป็นของตัวเองในปี 2017 เป็นต้นมา

 

6. ใช้เป็นรถลากก็ยังไหว

แม้ว่าธรรมขาติของรถยนต์ไฟฟ้าจะมีแรงบิดมหาศาล แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับการลากจูงวัตถุอื่นๆ เนื่องจากจะทำให้ปริมาณแบตเตอรี่ลดลงอย่างรวดเร็ว แต่กระนั้น Polestar ยังเคลมว่า Polestar 2 มีประสิทธิภาพการลากจูงที่ดีที่สุดในกลุ่ม “รถยนต์ไฟฟ้าขนาดคอมแพ็ค” ด้วยน้ำหนักลากจูงสูงสุด 1,500 กิโลกรัม (เฉพาะเทรลเลอร์ที่มีระบบเบรกในตัว) ซึ่งมากกว่า Jaguar I-Pace ถึงสองเท่า และไม่น้อยไปกว่า Audi e-Tron เท่าไหร่นัก

 

7. คุณไม่สามารถซื้อรถคันนี้ผ่านทางโชว์รูมวอลโว่ได้

Polestar วางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์เท่านั้น แต่คาดว่าจะมีโชว์รูม “Polestar Spaces” ไม่ต่ำกว่า 50 แห่งทั่วโลกภายในสิ้นปี 2020 นี้ เผื่อใครไม่กล้าควักเงินก้อนโตโดยไม่มีเซลส์คอยให้คำแนะนำ