เทียบสเปก Nissan Kicks 2020 กับ Toyota C-HR ราคาต่างกัน 1.1 แสนบาท

6283
0

เทียบสเปก Nissan Kicks e-POWER 2020 ใหม่ และ Toyota C-HR Hybrid รุ่นท็อปสุดทั้งคู่ ราคาจำหน่ายต่างกันกว่า 110,000 บาท มีออปชั่นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็น Nissan Kicks 2020 โฉมไมเนอร์เชนจ์ที่เปิดตัวครั้งแรกในโลก ณ เมืองไทย อันมีจุดเด่นเป็นขุมพลัง e-POWER ให้การขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% พร้อมรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยว และอุปกรณ์ความปลอดภัยจัดเต็ม คงเกิดความสนใจพร้อมตั้งคำถามว่าคู่ปรับของรถคันนี้คือใคร

Toyota C-HR Hybrid คู่แข่งระดับเดียวกันที่ชูจุดเด่นสไตล์รถทรงคูเป้ กับขุมพลังเบนซินไฮบริดที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลกบล็อกหนึ่ง รวมถึงรายการอุปกรณ์มาตรฐานมากมายจนมีลูกค้าให้การยอมรับ นั่นเป็นเหตุผลให้เราจับรถสองคันในรุ่นท็อปสุดมาเปรียบเทียบสเปก เพื่อให้ผู้อ่านไว้ใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อได้สะดวกยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์กับขนาดตัวถัง

 Nissan Kicks e-POWERToyota C-HR Hybrid
เครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 3 สูบเบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบ
กำลังสูงสุดเครื่องยนต์ (PS)79 / 6,000 รอบต่อนาที98 / 5,200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุดเครื่องยนต์ (Nm)103 / 3,600-5,200 รอบต่อนาที142 / 3,600 รอบต่อนาที
กำลังสูงสุดมอเตอร์ไฟฟ้า (PS)
12972
แรงบิดสูงสุดมอเตอร์ไฟฟ้า (Nm)260153
กำลังสูงสุดรวม (PS)122
ระบบเกียร์อัตโนมัติ Single SpeedE-CVT
มิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง (มม.)4,290/1,760/1,6154,360/1,795/1,565
ฐานล้อ (มม.)2,6152,640
ความสูงจากพื้นถนน (มม.)175154
ระบบเบรกหน้า/หลังดิสก์เบรก/ดิสก์เบรกดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
ขนาดล้อ17 นิ้ว17 นิ้ว
ขนาดยาง205/55 R17215/60 R17

ขุมพลัง e-POWER บน Nissan Kicks เมื่อดูจากสเปกให้กำลังแรงม้าแรงบิดเหนือกว่าคู่ปรับอยู่ระดับหนึ่ง โดยทางนิสสันระบุว่ารถคันนี้ขับเคลื่อนเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแต่เติมน้ำมันและไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ส่วนระบบขับเคลื่อนเป็นแบบอัตโนมัติ Single Speed แปรผันกำลังตามการหมุนของมอเตอร์ไฟฟ้า

ประเด็นมิติตัวถังโดยรวมมีขนาดสั้นและแคบกว่า ทว่ามาเอาชนะได้ที่ความสูงรวมกับความสูงจากพื้นถนน ซึ่งนั่นหมายความว่ากรณีเจอน้ำท่วมสามารถลุยได้พอสมควร ส่วนขนาดยางมีไซส์เล็กกว่าทำให้ค่าใช้จ่ายระหว่างเป็นเจ้าของไม่แพงนัก

ทางด้าน Toyota C-HR Hybrid แม้พละกำลังรวมจะด้อยกว่าคู่แข่งหน้าใหม่ แต่ก็ขึ้นชื่อเรื่องความทนทานของระบบไฮบริดที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วหลายสิบปี เมื่อจับคู่เกียร์อัตโนมัติ E-CVT ก็ทำให้ระบบมีความนุ่มนวลขณะขับขี่ไม่แพ้คู่แข่ง

กับประเด็นการขับขี่ดูเหมือน C-HR มีระยะความสูงจากพื้นถนนต่ำกว่า Kicks อยู่ในระดับพอกับรถยนต์นั่งทั่วไป นั่นหมายความว่าสามารถขับขี่ได้แน่นหนึบมั่นใจ แต่ต้องแลกกับโอกาสในการลุยทางสภาพไม่โอเค เช่น กรณีเกิดน้ำท่วมที่อาจส่งผลถึงระบบเครื่องยนต์ได้ง่ายกว่า

อุปกรณ์ภายนอก

 Nissan Kicks e-POWERToyota C-HR Hybrid
ไฟหน้าLEDLED
ไฟส่องสว่างเวลากลางวันLEDLED
ไฟตัดหมอกหน้าLEDฮาโลเจน
ระบบปัดน้ำฝนแบบหน่วงเวลาแบบอัตโนมัติ
กระจกมองข้างปรับ/พับไฟฟ้า/ไฟเลี้ยว LEDปรับ/พับไฟฟ้า/ไฟเลี้ยว
เสาอากาศแบบครีบฉลามแบบครีบฉลาม
ราวหลังคาไม่มีมี

ความหล่อเหลาของ Kicks กับ C-HR ล้วนใส่ไฟหน้า LED กับไฟส่องสว่างเวลากลางวัน LED ตลอดจนไฟท้าย LED รวมถึงกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับ/พับเก็บ และล็อคพร้อมพับเก็บอัตโนมัติมาให้ แต่สิ่งที่น้องใหม่ด้อยกว่าคือระบบปัดน้ำฝันแบบหน่วงเวลา ต่างจาก C-HR ที่ให้มาแบบอัตโนมัติ

อุปกรณ์ภายใน

 Nissan Kicks e-POWERToyota C-HR Hybrid
สีภายในดำ-ส้ม, ดำดำ-น้ำตาล
วัสดุเบาะนั่งหนังสีดำ-ส้ม, ดำหนังสีดำ
เบาะนั่งฝั่งผู้ขับขี่ปรับมือได้ 6 ทิศทางปรับมือได้ 6 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า
เบาะนั่งฝั่งผู้โดยสารปรับมือได้ 4 ทิศทางปรับมือได้ 4 ทิศทาง
พนักวางแขนด้านหน้ามีมี
พวงมาลัยหุ้มหนังปรับได้ 4 ทิศทางหุ้มหนังปรับได้ 4 ทิศทาง
ไฟอ่านแผนที่มีมี
ไฟภายในห้องโดยสารมีมี
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติอัตโนมัติแบบแยกส่วน
จอแสดงข้อมูลการขับขี่7 นิ้ว4.2 นิ้ว
ช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์มีมี
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์มีมี
กุญแจสมาร์ทคีย์มีมี
กล้องมองหลังมี พร้อมกล้องมองภาพรอบคันมี
กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ กล้องมองด้านหลังปรับลดแสงอัตโนมัติพร้อม

การตกแต่งภายในของ Kicks มาในสไตล์สีทูโทน สีดำกับสีส้มแทน เน้นความสปอร์ตที่สอดคล้องกับวัสดุคุณภาพดี ด้านหน้าผู้ขับขี่มีหน้าจอข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลได้หลากหลาย ควบคู่กับเข็มวัดความเร็วแบบอนาล็อก

ประเด็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวก มีการติดตั้งระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Brake Hold กระจกมองหลังพร้อมระบบ Intelligent Rear view mirror กับกล้องมองภาพรอบคัน รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Intelligent Cruise Control และไฮไลต์อย่างระบบ One Pedal ที่ใช้เพียงเท้าเดียวเพื่อคุมคันเร่งกับเบรก

ฟากฝั่ง C-HR แม้จะเปิดตัวก่อนถึง 2 ปี แต่ก็มีภายในสปอร์ตทันสมัยไม่แพ้น้องใหม่ด้วยห้องโดยสารสีทูโทนดำน้ำตาล ส่วนจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT มีขนาด 4.2 นิ้ว เล็กกว่าคู่แข่ง ขณะเดียวกัน มาตรวัดความเร็วกับวัดการใช้พลังงานยังคงเป็นเข็มแบบดั้งเดิม

สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกนั้นจัดเต็มมาเช่นเดียวกัน เพราะมีทั้งระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Brake Hold กับกระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ กับกล้องมองหลังพ่วงด้วยเซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้าและหลัง นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control

ระบบเครื่องเสียง

 Nissan Kicks e-POWERToyota C-HR Hybrid
ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัส 8 นิ้ว Nissan Connectจอสัมผัส 7 นิ้ว พร้อม T-Connect
ช่องต่อพ่วงUSB/AUXUSB/AUX/HDMI/Micro SD Card
Bluetoothมีมี
Apple CarPlay/Android Autoมีไม่มี
ลำโพง66

Kicks มอบหน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว พร้อมระบบ Nissan Connect สามารถคุมระบบได้ผ่านทางหน้าจอกับปุ่มกดพวงมาลัย โดยหากคุณเป็นคนฟังเพลงผ่านซีดีต้องทำใจเพราะมันไม่มีช่องเล่นแผ่นให้มา แต่ก็ชดเชยด้วยการเชื่อมต่อ Apple CarPlay/Android Auto ที่ใช้เสียงสั่งระบบนำทาง Google Maps ได้สะดวกง่ายดาย

C-HR ใส่จอสัมผัส 7 นิ้ว ควบคู่ระบบนำทางติดรถ กับระบบ T-Connect TELEMATICS ที่เช็คสถานะของรถได้กับโทรติดต่อศูนย์บริการในกรณีฉุกเฉิน ทว่าน่าเสียดายที่โตโยต้ายังไม่ใส่ระบบ Apple CarPlay/Android Auto มาให้ แต่ก็ยังเอาใจคอเพลงหูทองด้วยเครื่องเล่น DVD ที่ใส่แผ่นซีดีเพื่อฟังเพลงได้

ระบบความปลอดภัย

 Nissan Kicks e-POWERToyota C-HR Hybrid
ถุงลมนิรภัย6 จุด (คู่หน้า, ด้านข้าง, ม่านด้านข้าง)7 จุด (คู่หน้า, ด้านข้าง, ม่านด้านข้าง, หัวเข่าผู้ขับขี่)
ระบบเบรก ABS/EBDมีมี
ระบบควบคุมการทรงตัวมีมี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันมีมี
ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติมีมี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันมีมี
ระบบเตือนมุมอับสายตามี ด้านข้าง-ด้านหลังมี ด้านข้าง-ด้านหลัง
ระบบแจ้งเตือนความดันลมยางไม่มีมี
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนไม่มีมี พร้อมหักกลับอัตโนมัติ
เซ็นเซอร์ช่วยกะระยะจอดมี ด้านหลังมี 8 จุด (หน้า, ท้าย และมุมกันชน)

รถทั้งสองคันจัดระบบความปลอดภัยมาไม่ด้อยไปกว่ากัน เริ่มจาก Kicks มีถุงลมนิรภัย 6 จุด ส่วน C-HR มี 7 จุด ในส่วนระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับด้านข้าง กับระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับขณะถอยหลังก็มีติดตั้งมาให้ทั้งคู่ ประเด็นนี้ใครที่ซีเรียสขอบอกว่าสบายใจได้

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องราคาค่าตัวที่ Nissan Kicks e-POWER VL แปะป้าย 1,049,000 บาท พร้อมวงเล็บไว้ว่าเป็นราคาช่วงเปิดตัว ซึ่งจะมีการปรับราคาอีกครั้งหรือไม่นั้นต้องรอดู ส่วน Toyota C-HR HV Hi ตั้งราคาไว้ 1,159,000 บาท เมื่อเทียบกับน้องใหม่จะแพงกว่า 110,000 บาท อันนี้เป็นสิ่งที่ผู้อ่านต้องไปพิจารณาอีกทีว่าจะติดสินใจเลือกคันใดมาใช้งาน