เทียบสเปก Honda CR-V กับ Mazda CX-5 เครื่องดีเซลรุ่นท็อป ราคาต่างกัน 31,000 บาท

1190
0

เทียบสเปก Honda CR-V DT-EL 4WD กับ Mazda CX-5 XDL เอสยูวีเครื่องยนต์ดีเซล ราคาจำหน่ายต่างกัน 31,000 บาท ว่ามีออปชั่นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง? 

มาเปิดตัวภายในงานมอเตอร์โชว์ 2020 กันแบบเงียบๆ สำหรับเอสยูวีรุ่นฮิต Honda CR-V 2020 ใหม่ โฉมไมเนอร์เชนจ์ ที่คราวนี้ลดรุ่นย่อยเครื่องดีเซลเหลือเพียงตัวท็อปสุดเท่านั้น โดยบทความนี้เรานำรุ่น DT-EL 4WD มาเป็นรุ่นเปรียบเทียบ

Mazda CX-5 2020 โฉมปัจจุบันปรับอุปกรณ์ใหม่ไปเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว แต่ยังคงความน่าสนใจด้วยจุดเด่นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแรงสุด พร้อมด้วยการขับขี่แบบสปอร์ตตามสไตล์รถมาสด้า และนั่นจึงเป็นเหตุให้เรานำรุ่น XDL มาขึ้นชกกับคู่แข่ง

เครื่องยนต์กับขนาดตัวถัง

 Honda CR-V Mazda CX-5
เครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร 4 สูบดีเซล 2.2 ลิตร 4 สูบ
กำลังสูงสุด (PS)160 / 4,000 รอบต่อนาที 190 / 4,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด (Nm)350 / 2,000 รอบต่อนาที450 / 2,000 รอบต่อนาที
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดอัตโนมัติ 6 สปีด
มิติตัวถัง ยาว/กว้าง/สูง (มม.)4,571/1,855/1,6894,550/1,840/1,680
ฐานล้อ (มม.)2,6622,700
ความสูงจากพื้นถนน (มม.)208193
ระบบเบรกหน้า/หลังดิสก์เบรก/ดิสก์เบรกดิสก์เบรก/ดิสก์เบรก
ขนาดล้อ18 นิ้ว19 นิ้ว
ขนาดยาง235/60 R18225/55 R19

CR-V ไมเนอร์เชนจ์ยังคงติดตั้งเครื่องดีเซลเทอร์โบ 1.6 ลิตร 160 แรงม้า มาให้บนตัวท็อปรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ทว่ามิได้ใส่เครื่องเบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร 192 แรงม้า ที่มีบน Accord แต่อย่างใด โดยข้อดีของขุมพลังดีเซลบล็อกนี้คือความประหยัดน้ำมัน กับความทนทานที่ไม่ได้มีผู้ใช้คนใดบ่นให้ได้ยิน

มิติตัวถังของซีอาร์-วีมีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งในการประชันนี้ทุกมิติ เช่นเดียวกับความสูงจากพื้นถนนถึงตัวรถ 208 มม. ช่วยให้การลุยข้ามอุปสรรคเช่นถนนมีน้ำท่วมทำได้ปลอดภัยกว่า และล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 18 นิ้ว ยังมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนยางไม่สูงมากอีกด้วย

CX-5 ที่เพิ่งปรับอุปกรณ์ไปเมื่อไม่นานมานี้ใส่เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.2 ลิตร 190 แรงม้า โดยทางวิศวกรกล่าวว่าได้ลบข้อด้อยเรื่องปัญหาเครื่องยนต์ที่มีระเบิดเวลาหมดแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงขุมพลังบล็อกนี้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะทั้งแรงและมีความประหยัดน้ำมันเหมาะสม อีกทั้งส่งกำลังแบบ 4 ล้อ AWD เหมือนกันกับคู่แข่ง

เมื่อดูมิติตัวถังของซีเอ็กซ์-5 จะมีขนาดย่อมกว่าคู่แข่งในแต่ละด้านอยู่อย่างละนิด โดยเฉพาะกับระยะความสูงจากพื้นถนน 193 มม. ที่เมื่อได้ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว มาด้วยแล้วยิ่งทำให้เอสยูวีคันนี้มีสไตล์ดูสปอร์ตมีกว่าคู่ประชัน

อุปกรณ์ภายนอก

 Honda CR-VMazda CX-5
ไฟหน้าLEDLED
ไฟส่องสว่างเวลากลางวันLEDLED
ไฟตัดหมอกหน้าLEDLED
ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติอัตโนมัติ
ไฟหน้าปรับระดับอัตโนมัติมีมี
กระจกมองข้างปรับ/พับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวปรับ/พับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว
เสาอากาศแบบครีบฉลามแบบครีบฉลาม
หลังคาซันรูฟมี แบบพาโนรามิกมี
ประตูท้ายไฟฟ้ามี แบบแฮนด์ฟรีมี

การตกแต่งของ CR-V โฉมไมเนอร์เชนจ์ล่าสุด ได้เปลี่ยนบริเวณกระจังหน้าเป็นแบบสีดำเงา พร้อมปรับดีไซน์กันชนหน้า-หลัง, ไฟท้ายรมดำ, ล้ออัลลอย 18 นิ้ว, ไฟเลี้ยว LED Sequential และหลังคาพาโนรามิกซันรูฟ มอบความมีระดับให้กับเอสยูวีคันนี้อย่างชัดเจน

ทางฝั่งของ CX-5 เองก็เพิ่งปรับใหม่ไปเมื่อกลางปีก่อน แต่ในรุ่นที่เราจับมาประชันมิได้ปรับเปลี่ยนภายนอกเหมือนกับรุ่น 2.5 Turbo SP ตัวท็อปคันล่าสุด โดยยังคงไว้ซึ่งอุปกรณ์ภายนอกครบถ้วน อาทิ ไฟหน้า LED, ไฟตัดหมอก LED และหลังคาซันรูฟ เป็นต้น

อุปกรณ์ภายใน

 Honda CR-VHonda CX-5
สีภายในดำดำ
วัสดุเบาะนั่งหนังสีดำหนังสีดำ
เบาะนั่งฝั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง/ปรับดันหลัง/จดจำตำแหน่งฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง/ปรับดันหลัง/จดจำตำแหน่งฝั่งคนขับ
เบาะนั่งฝั่งผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทางปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง
พนักวางแขนด้านหน้ามีมี
พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทางปรับได้ 4 ทิศทาง
ไฟอ่านแผนที่LEDมี
ไฟภายในห้องโดยสารLEDมี
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกส่วนอัตโนมัติแบบแยกส่วน
จอแสดงข้อมูลการขับขี่7 นิ้ว4.2 นิ้ว
ช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์มีมี
ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์มีมี
กุญแจสมาร์ทคีย์มี ล็อคอัตโนมัติเมื่อห่างจากรถมี
กล้องมองหลังมี ปรับได้ 3 ระดับมี พร้อมกล้องมองรอบคัน
กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติปรับลดแสงอัตโนมัติ
ช่องแอร์ด้านหลังมีไม่มี
เบาะหลังปรับเอนได้มี ปรับเลื่อนหน้า-หลังได้ไม่มี

ห้องโดยสารด้านในของซีอาร์-วี ไม่ได้ต่างอะไรกับโมเดลก่อนปรับโฉม ยังคงโทนสีดำกับทริมตกแต่งลายไม้ไว้ตามเดิม เช่นเดียวกับปุ่มเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติที่ถือเป็นคันเดียวในตลาดที่มี นอกจากนี้มีการติดตั้งจอดิจิตอลแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาดใหญ่ไว้ให้อีกด้วย

ประเด็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็มีครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลังไฟฟ้า 4 ทิศทาง และเมมโมรี่, เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง, เบาะนั่งแถว 2 ปรับพับเอนพร้อมเลื่อนหน้า-หลังได้, กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกส่วน และช่องแอร์ผู้โดยสารตอนหลัง

ใช่ว่าซีเอ็กซ์-5 จะน้อยหน้า เพราะภายในตกแต่งอย่างมีระดับด้วยโทนสีดำสลับกับทริมตกแต่งแบบ Metal Wood กับวัสดุสีเงินซาตินโครม พร้อมด้วยการหุ้มหนังนุ่มตามบริเวณต่างๆ ในห้องโดยสาร ซึ่งคนที่เคยสัมผัสจะรู้สึกได้ว่ามาสด้าใส่ใจกับเรื่องนี้มากแค่ไหน

เมื่อนำสเปกออกมากางจะพบว่ามีรายการอุปกรณ์ อาทิ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบดันหลังกับระบบจดจำตำแหน่งฝั่งผู้ขับขี่, กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบแยกส่วน แต่หัวข้อการโดยสารด้อยกว่าคู่แข่งเนื่องจากรถคันนี้มีเฉพาะเวอร์ชั่น 5 ที่นั่ง

ระบบเครื่องเสียง

 Honda CR-VMazda CX-5
ระบบเครื่องเสียงจอสัมผัส 7 นิ้วจอสัมผัส 7 นิ้ว
ช่องต่อพ่วงUSBUSB/AUX/CD/DVD
Bluetoothมีมี
Apple CarPlay/Android Autoมีมี
ลำโพง810

CR-V ไมเนอร์เชนจ์ มิได้ปรับในส่วนระบบอินโฟเทนเมนท์แต่อย่างใด ยังคงใส่หน้าจอสัมผัส 7 นิ้ว Advance Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay / Android Auto รวมถึงระบบ Honda Connect และใส่ลำโพงบวกทวีตเตอร์ 8 ตำแหน่ง

CX-5 มาพร้อมหน้าจอ Center Display ขนาด 7 นิ้ว พร้อมควบคุมผ่านปุ่มหมุนตรงกลางระหว่างเบาะคู่หน้าแบบ Center Commander ที่สามารถเล่นแผ่น CD/DVD/MP3 ได้อยู่ รองรับ Apple CarPlay กับ Android Auto และชุดลำโพงคุณภาพสูง 10 ตำแหน่ง ยี่ห้อ BOSE

อุปกรณ์ความปลอดภัย

 Honda CR-VMazda CX-5
ถุงลมนิรภัย6 จุด (คู่หน้า, ด้านข้าง, ม่านถุงลมนิรภัย)6 จุด (คู่หน้า, ด้านข้าง, ม่านถุงลมนิรภัย)
ระบบเบรก ABS/EBDมีมี
ระบบควบคุมการทรงตัวมีมี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชันมีมี
ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติมีมี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันมี แบบทำงานถึงจุดหยุดนิ่งมี
ระบบเตือนมุมอับสายตาHonda LaneWatchมี
ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติมีมี
ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนมี พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติมี พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ
เซ็นเซอร์ช่วยกะระยะจอดไม่มีมี หน้า 4 จุด หลัง 4 จุด
เบรกมือไฟฟ้ามี พร้อม Auto Holdมี พร้อม Auto Hold

มาคราวนี้ CR-V ลบคำสบประมาทว่าด้อยระบบความปลอดภัยจนหมด เพราะโฉมไมเนอร์เชนจ์ในรุ่นท็อปสุดติดตั้งระบบ Honda Sensing ซึ่งมีระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ที่ทำงานได้จนถึงช่วงรถหยุดนิ่ง, ระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับแบบกล้อง Honda LaneWatch และระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร เป็นต้น ทั้งนี้ สิ่งที่ขาดหายไปก็คือเซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหน้ากับด้านหลัง

หันมาดู CX-5 กันบ้าง นี่คือเอสยูวีที่มาพร้อมความปลอดภัยแบบจัดเต็มมาตั้งแต่การเผยโฉมรุ่นโมเดลเชนจ์ เพราะมอบระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้าพร้อมเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบแจ้งเตือนรถในมุมอับด้านข้าง-ด้านหลัง, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร และเซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหน้า-ด้านหลังรวม 8 จุด

คำตอบสำหรับผู้กำลังมองหาเอสยูวีไว้ใช้งานในครอบครัว ระหว่าง ซีอาร์-วี เครื่องดีเซล 7 ที่นั่ง กับ ซีเอ็กซ์-5 เครื่องดีเซล 5 ที่นั่ง ทั้งสองคันมีคาแรกเตอร์ต่างกันค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปลักษณ์หรือสไตล์การขับขี่ เอาเป็นว่าค่าตัวของ CR-V รุ่น DT-EL 4WD อยู่ที่ 1,759,000 บาท ส่วน CX-5 รุ่น XDL ราคา 1,790,000 บาท ต่างกันเพียง 31,000 บาท คงไม่ใช่เรื่องใหญ่ถ้าใจคุณเลือกแล้ว